เทสลาลงนามซื้อแร่นิกเกิลอินโดนีเซีย 5 พันล้านดอลลาร์

เทสลาลงนามซื้อแร่นิกเกิลอินโดนีเซีย 5 พันล้านดอลลาร์

เทสลาเซ็นสัญญา 5 พันล้านดอลลาร์ ซื้อแร่นิกเกิลจากประเทศอินโดนีเซียเพื่อผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของเทสลา

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน ตามที่มีข่าวว่า อินโดนีเซียที่ขนาดเศรษฐกิจใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พยายามดึงเทสลามาตั้งโรงงานในประเทศ ซึ่งมีนิกเกิลสำรองแหล่งใหญ่ ไม่กี่เดือนก่อนประธานาธิบดีโจโก วิโดโด พบกับอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งเทสลาเพื่อชวนมาลงทุน

ล่าสุด นายลูฮุต ปันด์จัยตัน รัฐมนตรีประสานงานกิจการทางทะเล และการลงทุนอินโดนีเซีย ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นบีซีอินโดนีเซีย ว่า อินโดนีเซียยังคงเจรจากับเทสลาอย่างต่อเนื่อง “แต่พวกเขาเริ่มซื้อสองผลิตภัณฑ์อันเยี่ยมยอดจากอินโดนีเซีย”

รัฐมนตรี กล่าวและว่า เทสลาเซ็นสัญญาห้าปีกับบริษัทแปรรูปนิกเกิลที่ปฏิบัติการนอกเมืองโมโรวาลีบนเกาะสุลาเวสี นำนิกเกิลไปใช้ในแบตเตอรี่ลิเทียมของเทสลา ด้านเทสลายังไม่แสดงความเห็นกับสำนักข่าวรอยเตอร์

อินโดนีเซียต้องการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ในประเทศ และห้ามส่งออกแร่นิกเกิลเพื่อให้มีแร่มากพอสำหรับนักลงทุน ความเคลื่อนไหวนี้ประสบความสำเร็จในการดึงดูดนักลงทุนทั้งบริษัทผลิตเหล็กรายใหญ่ของจีน และบริษัทเกาหลีใต้อย่างแอลจีกับฮุนได

อย่างไรก็ตาม ถึงขณะนี้การลงทุนนิกเกิลส่วนใหญ่มุ่งไปที่การผลิตโลหะดิบ เช่น นิกเกิลเหล็กถลุง และเฟอร์โรนิกเกิล เจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งเผยกับรอยเตอร์เมื่อสัปดาห์ก่อนว่า รัฐบาลมีแผนเก็บภาษีส่งออกโลหะเหล่านี้เพื่อเพิ่มรายได้ พร้อมกับกระตุ้นให้ผลิตสินค้าสูงในประเทศมากขึ้น

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์