กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ยิงจรวดใส่เยรูซาเลม

กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ยิงจรวดใส่เยรูซาเลม

กลุ่มติดอาวุธชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซายิงจรวดเข้าใส่เมืองเยรูซาเลมเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เหตุขัดแย้งยกระดับขึ้น ด้านอิสราเอลถล่มฐานที่มั่นกลุ่มญิฮาดเป็นวันที่ 3 ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงรอบนี้ทะลุ 29 คนแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานถ้อยแถลงจากกระทรวงสาธารณสุขของกาซานับตั้งแต่เริ่มต้น “ความก้าวร้าวของอิสราเอล” เมื่อวันศุกร์ (5 ส.ค.) มีผู้เสียชีวิต 29 คน จากเดิมรายงานที่ 32 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กหกคน ประชาชนได้รับบาดเจ็บอีก 253 คน

ด้านอิสราเอลวันนี้ (7 ส.ค.) ยังคงเดินหน้าทิ้งระเบิดใส่ฐานที่มั่นของกองกำลังอิสลามิกญิฮาด (ไอเจ) ที่ตอบโต้ด้วยการระดมยิงจรวด

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ผู้นำระดับสูงทั้งหมดของกลุ่มไอเจในกาซาถูกทำให้สงบหมดแล้ว นายกรัฐมนตรียาอีร์ ลาพิดให้คำมั่นว่า “ปฏิบัติการจะดำเนินต่อไปตราบเท่าที่จำเป็น”

อิสราเอลย้ำมีหลักฐานที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า นักรบไอเจระดมยิงจรวดทำให้เด็กเสียชีวิตหลายคนในจาบาเลีย ทางตอนเหนือของกาซาเมื่อวันเสาร์ (6 ส.ค.)

อย่างไรก็ตาม เอเอฟพียังไม่ทราบแน่ชัดถึงจำนวนเด็กที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในจาบาเลีย ช่างภาพเอเอฟพีเห็นหกศพในพื้นที่โรงพยาบาลเป็นผู้เยาว์สามคน ส่วนในเยรูซาเลม ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีได้ยินเสียงระเบิดสองครั้ง หลังจรวดถูกสกัดได้กลางอากาศ โดยกลุ่มอัลคุดส์บริเกดส์ ปีกนักรบของขบวนการไอเจเผยว่า เป็นผู้ยิงจรวดเข้าใส่เยรูซาเลม

วันนี้เป็นวันทิชอา เบอัฟ (Tisha B'Av) ที่ชาวยิวต้องไปเยือนมัสยิดอัลอักซอ ที่ศาสนายูดายเรียกว่าเทมเปิลเมาท์ ตั้งอยู่ในเยรูซาเลมตะวันออกที่อิสราเอลผนวกเป็นของตน

ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้จุดชนวนให้เกิดความรุนแรงเป็นวงกว้างขึ้น นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาสในโดฮาเตือนไม่ให้ชาวยิว “บุก” เข้าไปในสถานที่ดังกล่าวในวันนี้ เกรงว่าจะทำให้เกิดวิกฤติความมั่นคงชนิดที่ “ไม่อาจควบคุมได้”