“นาซา” โวย รบ.ปักกิ่งไม่แชร์ข้อมูลซากจรวดจีน ตกสู่โลก

“นาซา” โวย รบ.ปักกิ่งไม่แชร์ข้อมูลซากจรวดจีน ตกสู่โลก

นาซา เผยตามที่ได้คาดการณ์ในวันเสาร์ (30 ก.ค.) เศษซากจรวดลองมาร์ชของจีนจะตกลงสู่มหาสมุทรอินเดีย แต่รัฐบาลปักกิ่งไม่เผยข้อมูล “วิถีการโคจรเฉพาะ” ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งทำให้รู้ว่า วัตถุดังกล่าวจะตกลงบริเวณไหน

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ระบุว่า จรวดลองมาร์ช 5B กลับเข้าสู่โลก บริเวณมหาสมุทรอินเดียอีกครั้งในเวลาประมาณ 22.10 ในวันเสาร์ (30 ก.ค.) ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมาได้ส่งคำถาม “ประเด็นวิถีการโคจร เช่น ตำแหน่งที่อาจส่งผลกระทบต่อการกระจายเศษซาก” ไปยังประเทศจีน 

"ทุกประเทศต้องได้รับการปฏิบัติตามแนวทางที่ดีที่สุด และแบ่งปันข้อมูลล่วงหน้าเพื่อให้การคาดการณ์ที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับความเสี่ยงในพื้นที่ที่อาจได้รับจากเศษซากวัตถุนั้น" บิลล์ เนลสัน ผู้ดูแลระบบปฏิบัติการของนาซากล่าว

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียชาวมาเลเซียได้โพสต์ภาพวิดีโอที่คล้ายกับ "เศษจรวด"

แอโรสเปซ คอร์ป ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยที่ไม่แสวงหากำไรของรัฐบาลซึ่งให้ทุนสนับสนุนใกล้นครลอสแองเจลิส กล่าวว่า เราไม่ควรประมาทต่อส่วนประกอบแกนหลักของจรวด ซึ่งมีน้ำหนัก 22.5 ตัน (ประมาณ 48,500 ปอนด์) กลับคืนสู่โลกโดยไร้การควบคุม

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่า เศษซากจรวดจะถูกเผาไหม้เมื่อตกลงสู่ชั้นบรรยากาศ แต่มีโอกาสที่วัตถุดังกล่าวจะใกล้เคียงขนาดเดิมแต่ลุกเป็นไฟกลับคืนสู่ผิวโลก ซึ่งพื้นที่ที่ตกลงครอบคลุมรัศมียาวประมาณ 2,000 กม. และกว้างประมาณ 70 กม. กว้าง