"จีน-รัสเซีย" วอล์กเอาต์ออกจากที่ประชุม EAS ไม่พอใจญี่ปุ่นวิจารณ์

"จีน-รัสเซีย" วอล์กเอาต์ออกจากที่ประชุม EAS ไม่พอใจญี่ปุ่นวิจารณ์

นักการทูต เผย หวังอี้ และลาฟรอฟเดินออกจากที่ประชุม EAS ในบ่ายวันศุกร์ (5 ส.ค.) ที่กรุงพนมเปญ เมื่อถึงช่วงเวลาที่โยชิมาสะ ขึ้นกล่าวถ้อยแถลง ซึ่งการประชุมอาเซียนถูกบดบังด้วยความตึงเครียดระหว่างความสัมพันธ์ของประเทศมหาอำนาจ

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน และนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียได้ลุกออกจากที่นั่งของตนเอง เพื่อเป็นการประท้วงญี่ปุ่นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงการซ้อมรบของจีนในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อเป็นการตอบโต้กรณีนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวันเมื่อต้นสัปดาห์ และนายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นยังกล่าวประณามรัสเซียที่รุกรานยูเครน

หวัง ลาฟรอฟ และโยชิมาสะ เข้าร่วมการประชุมเอเชียตะวันออก (EAS) มีสมาชิก 18 ประเทศ รวมถึงนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเข้าร่วม ซึ่งเป็นกรอบการประชุมหนึ่งของการประชุมอาเซียนที่จัดขึ้นที่เมืองหลวงของกัมพูชา ระหว่างวันที่ 2 - 6 ส.ค.2565


\"จีน-รัสเซีย\" วอล์กเอาต์ออกจากที่ประชุม EAS ไม่พอใจญี่ปุ่นวิจารณ์

นักการทูตวงในที่ประชุม กล่าวว่า การประชุม EAS เน้นการพูดคุยในเชิงยุทธศาสตร์และมุ่งประสานประโยชน์ความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก ซึ่งการหยิบยก 2 เรื่องนี้ขึ้นมากล่าวในเวที โดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้าเหมือนกับการชิงเหลี่ยม และย่อมส่งผลต่ออีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งจะเป็นโจทย์ยากให้กับประเทศเจ้าภาพและสมาชิกอาเซียนต้องช่วยผ่อนคลายบรรยากาศ ถ้ามองในมุมดีที่สุด ประเทศเหล่านี้ยังมีความร่วมมืออื่นๆ ที่เหนี่ยวแน่น และก้าวต่อไปได้

ในตอนท้ายของการประชุม EAS นายปรัก สุคน รัฐมนตรีอาวุโสและรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ทำหน้าที่ประธานการประชุมได้กล่าวถึงความสำคัญของการจัดประชุมว่า เป็นโอกาสให้ประเทศในเอเชีย-แปซิฟิกได้มองหาความร่วมมือและช่วยส่งเสริมสันติภาพ ความเจริญรุ่งเรืองระหว่างกัน