แอฟริกาใต้พบผู้เสียชีวิต1รายหลังฉีดวัคซีนโควิด-19

แอฟริกาใต้พบผู้เสียชีวิต1รายหลังฉีดวัคซีนโควิด-19

แอฟริกาใต้เผยมีผู้เสียชีวิต1ราย หลังได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขณะกระทรวงสาธารณสุขยืนยันเดินหน้าฉีดวัคซีนต่อ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี(4ส.ค.)โดยอ้างเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแอฟริกาใต้ ที่ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตรายแรกของประเทศที่เชื่อมโยงกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งผลิตโดยบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (เจแอนด์เจ)

ผู้เสียชีวิตซึ่งไม่มีการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวมีอาการของโรคกิลแลง-บาร์เร (จีบีเอส) หรือความผิดปกติทางระบบประสาทที่หายาก หลังจากได้รับวัคซีนดังกล่าว และเสียชีวิตในภายหลังแม้จะได้รับการรักษาและใส่เครื่องช่วยหายใจ

 ด้านเจแอนด์เจ แถลงผ่านอีเมล์เกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างโรคจีบีเอสกับการใช้วัคซีนและยาอื่นๆ อีกหลายชนิด รวมทั้งไวรัสซาร์ส-โควี-2 ตัวการของโรคโควิด-19 ว่า สามารถกระตุ้นอาการของโรคได้ นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้มีการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับอาการของจีบีเอสแก่ประชาชนเพื่อป้องกันและรักษาหากเกิดอาการที่หาได้ยากแบบนี้ได้อย่างทันท่วงที

 ด้านรัฐมานตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแอฟริกาใต้ กล่าวในการประชุมสื่อเดือนก.ค. โดยอ้างตัวเลขจากหน่วยงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพแห่งแอฟริกาใต้ (SAHPRA) ว่า มีอาการข้างเคียงจากการใช้วัคซีนโควิดอยู่ที่ 6,200 เคส จากจำนวนผู้รับวัคซีนทั้งหมด 37 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วนเพียง 0.017%