แอฟริกาใต้พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรก

แอฟริกาใต้พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรก

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สถาบันโรคติดต่อแห่งชาติแอฟริกาใต้ (เอ็นไอซีดี) รายงานพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรกของประเทศ ซึ่งเป็นชายวัย 30 ปี ที่ไม่ได้มีประวัติการเดินทางเร็วๆ นี้

 แถลงการณ์จากหน่วยบริการห้องปฏิบัติการสาธารณสุขแห่งชาติระบุว่า ผู้ป่วยรายดังกล่าวอาศัยอยู่ในจังหวัดเคาเต็ง ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองโจฮันเนสเบิร์กและกรุงพริทอเรีย และตรวจพบเชื้อจากการทดสอบที่ห้องปฏิบัติการของสถาบันเมื่อวันพุธ (22 มิ.ย.) ที่ผ่านมา

สถาบันเอ็นไอซีดี เผยว่ามีการเริ่มตรวจสอบติดตามผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิด เพื่อค้นหาผู้ป่วยที่อาจเชื่อมโยงกับโรคฝีดาษลิงเพิ่มเติม พร้อมเสริมว่ากิจกรรมทางสังคมขนาดใหญ่เมื่อไม่นานมานี้อาจทำให้เกิดการระบาดวงกว้าง

 นอกจากนี้ หลายประเทศในแอฟริกา และยุโรป รวมถึงสหรัฐ แคนาดา และประเทศอื่นๆ รายงานพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงกว่า 3,000 รายแล้ว นับตั้งแต่เดือนพ.ค.2565 ซึ่งถือเป็นการระบาดของโรคฝีดาษลิงในหลายประเทศครั้งแรก และเป็นการระบาดในวงกว้างที่สุดเท่าที่มีการบันทึกมา

โรคฝีดาษลิงแพร่จากคนสู่คนผ่านการสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยหรือวัสดุปนเปื้อน ทว่าไม่มีการแพร่เชื้อในระดับสูง และจำเป็นต้องสัมผัสทางกายภาพอย่างใกล้ชิดจึงจะแพร่เชื้อได้

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์