ส่อเค้าสงครามการค้า! ปะทุบริษัทจีนระงับแผนสร้างรง.ผลิตแบตเตอรี่ในสหรัฐ

ส่อเค้าสงครามการค้า! ปะทุบริษัทจีนระงับแผนสร้างรง.ผลิตแบตเตอรี่ในสหรัฐ

สัญญาณสงครามการค้าเริ่มชัดเจนขึ้น หลังบริษัท CATL หนึ่งในซัพพลายเออร์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่สุดของโลกสัญชาติจีน ประกาศระงับแผนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่สุดในโลกในสหรัฐ

สัญญาณสงครามการค้า เริ่มชัดเจนขึ้น หลังบริษัท CATL หนึ่งในซัพพลายเออร์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่สุดของโลกสัญชาติจีน ตัดสินใจระงับแผนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่สุดในโลกในสหรัฐ เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการตอบโต้สหรัฐ หลังประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวันโดยไม่สนใจท่าทีไม่พอใจของรัฐบาลปักกิ่ง

  ทั้งนี้ CATL ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองหนิงเต๋อ มณฑลฝูเจี้ยน ภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ติดกับช่องแคบไต้หวัน มีสำนักงานสาขาในหลายประเทศทั่วโลก เช่น กรุงมิวนิก เยอรมนี ,กรุงปารีส ฝรั่งเศส , โยโกฮาม่า ญี่ปุ่น , ดีทรอยต์ สหรัฐ และแวนคูเวอร์ แคนาดา มีพนักงานกว่า 24,000 คนทั่วโลก

    CATL หนึ่งในซัพพลายเออร์แบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลก เช่น เทสลา บีเอ็มดับเบิลยู โฟล์คสวาเกน และเมอร์เซเดส-เบนซ์ ประกาศระงับแผนก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่มูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์ในสหรัฐ ทั้งๆ ที่จะมีการประกาศพื้นที่ ที่จะก่อสร้างโรงงานในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า พร้อมทั้งระงับการเตรียมจ้างงาน 10,000 อัตรา

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์