เปิดเงินเดือน "จอห์น ลี" ผู้บริหารฮ่องกง นักการเมืองรวยสุด "เบอร์ 2 โลก"

เปิดเงินเดือน "จอห์น ลี" ผู้บริหารฮ่องกง นักการเมืองรวยสุด "เบอร์ 2 โลก"

เปิดเงินเดือน "จอห์น ลี" ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง รั้งตำแหน่งนักการเมืองรวยที่สุดอันดับ 2 ของโลก หลังรับตำแหน่งเพียงเดือนเดียว ชนิด "โจ ไบเดน" ผู้นำมหาอำนาจอย่างสหรัฐยังเทียบไม่ติด ส่วนนักการเมืองรวยที่สุดในโลกเป็นผู้นำแถบอาเซียน แน่นอนว่า...ไม่ใช่ไทย

นอกจาก “ฮ่องกง” ขึ้นชื่อว่าเป็น “ฮับการเงิน” แห่งสำคัญของเอเชียและโลกแล้ว ยังครองแชมป์เมืองค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก 3 ปีซ้อน จากผลการจัดอันดับประจำปีนี้ของอีซีเอ อินเตอร์เนชั่นแนล (ECA International) เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

นั่นอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ผู้บริหารสูงสุดคนใหม่ของฮ่องกงอย่าง “จอห์น ลี” ซึ่งเพิ่งรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ได้รับเงินเดือนสูงลิบทะลุหลัก 2 ล้านบาท!

เปิดเงินเดือน \"จอห์น ลี\" ผู้บริหารฮ่องกง นักการเมืองรวยสุด \"เบอร์ 2 โลก\"
- จอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง วัย 64 ปี (เครดิตรูป : AFP) -

เมื่อวันพุธ (3 ส.ค.) สำนักงานผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยเงินเดือนประจำตำแหน่งของจอห์น ลี อดีตผู้บังคับการตำรวจ อยู่ที่เดือนละ 58,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.1 ล้านบาท และยังได้เงินเบี้ยเลี้ยงต่างหากอีกกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 3.63 แสนบาท)

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: เปิดประวัติ "จอห์น ลี" ผู้บริหาร "ฮ่องกง" คนใหม่

ทั้งนี้ เงินเดือนของจอห์น ลี ถูกปรับเพิ่มขึ้นจากผู้บริหารฮ่องกงคนก่อนอย่าง “แคร์รี หล่ำ” ซึ่งรับเงินเดือนราว 54,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.96 ล้านบาท)

สำนักข่าวเอเอฟพี ระบุว่า เมื่อคำนวณรวมทั้งปี ผู้บริหารฮ่องกงวัย 64 ปีจะได้รับเงินเดือนจากภาษีประชาชนปีละ 6.96 แสนดอลลาร์สหรัฐ (ราว 25.28 ล้านบาท) มากกว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งรับเงินเดือนอยู่ที่ปีละ 4 แสนดอลลาร์สหรัฐ (ราว 14.53 ล้านบาท)

ด้วยจำนวนเงินเดือน 6.96 แสนดอลลาร์สหรัฐต่อปี ทำให้จอห์น ลี กลายเป็นนักการเมืองที่มีรายได้สูงที่สุดอันดับ 2 ของโลก เป็นรองเพียง “ลี เซียน หลุง” นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ซึ่งรับเงินเดือนถึงปีละ 1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 58.13 ล้านบาท

เปิดเงินเดือน \"จอห์น ลี\" ผู้บริหารฮ่องกง นักการเมืองรวยสุด \"เบอร์ 2 โลก\"
- ลี เซียน หลุง นายกฯสิงคโปร์ รับเงินเดือนสูงที่สุดในโลก ตกปีละ 58 ล้านบาท (เครดิตรูป : AFP) -

ส่วนเงินประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของไทย ถือว่าน้อยนิดมากเมื่อเทียบกับบรรดาผู้นำข้างต้น

ข้อมูลจากเว็บไซต์รัฐสภาเรื่อง สิทธิประโยชน์ของสภาชิกสภาผู้แทนราษฎร ปี 2556 แจ้งบัญชีอัตราตำแหน่ง เงินเดือน และเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการการเมือง โดยอัตราเงินเดือนประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อยู่ที่ 75,590 บาท และอัตราเงินประจำตำแหน่ง 50,000 บาท รวมเป็น 125,590 บาทต่อเดือน

ถึงแม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่รับเงินเดือนเฉพาะตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเท่านั้น หมายความว่า นายกรัฐมนตรีได้รับเงินจากภาษีประชาชนราว 1.5 ล้านบาทต่อปี

สำหรับกรณีฮ่องกงนั้น เป็นที่น่าสังเกตว่า ผู้บริหารสูงสุดมีเงินเดือนระดับสูงมาก ถึงแม้เมื่อไม่นานนี้ ทางการฮ่องกงประกาศว่า เศรษฐกิจของเขตปกครองพิเศษแห่งนี้เข้าสู่ “ภาวะถดถอยทางเทคนิค” แล้วก็ตาม หลังได้รับผลกระทบหนักทั้งจากการระบาดของโควิด-19 การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในหลายประเทศและแนวโน้มการค้าโลกที่ซบเซาลง

นอกจากนี้ ฮ่องกงมักรั้งอันดับ 1 ในการจัดอันดับหลายด้าน นอกจากเรื่องค่าครองชีพสูงที่สุดในโลกแล้ว ยังมีความเหลื่อมล้ำด้านความมั่งคั่งติดอันดับต้น ๆ ของโลกด้วย

----------------

ที่มา: AFP, รัฐสภา