“จุรินทร์”ลุยช่วยลดค่าครองชีพ ลั่นพาณิชย์ตรึงราคาสินค้าแสนล้านบาท

“จุรินทร์”ลุยช่วยลดค่าครองชีพ ลั่นพาณิชย์ตรึงราคาสินค้าแสนล้านบาท

“จุรินทร์ "ลั่นพาณิชย์ดูแลประชาชน ช่วยลดค่าครองชีพเต็มที่ ชี้นับแต่ปลายปี 64 ถึงวันนี้ พาณิชย์ตรึงราคาสินค้าเกือบ 100,000 ล้านบาท

 วันที่ 25 ก.ค. นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดกล่าวถึงการแก้ปัญหาค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นว่า กระทรวงพาณิชย์ และรัฐบาลเข้าไปดูแลใกล้ชิดโดยเฉพาะการตรึงราคาสินค้าสำคัญ ในเดือน ธ.ค.64 - ปัจจุบัน เป็นช่วงมีสินค้าขอขึ้นราคาจำนวนมาก แต่กระทรวงพาณิชย์ไม่อนุญาต สถิติการขอขึ้นรวม 127 ครั้ง 11 หมวดสินค้า 61 บริษัท 116 ยี่ห้อ สินค้า 936 รายการ ทั้งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง นม ผงซักฟอก ผ้าอนามัย น้ำยาล้างจานและอื่นๆ 11 หมวด ตรึงราคาได้ 6-19 เดือน ประหยัดรายจ่ายเงินในกระเป๋าประชาชนได้เป็นจำนวนมาก

ทั้งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ตรึงราคาไว้ที่ 6 บาท และขอขึ้นราคามา 19 เดือน เป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปี สามารถประหยัดเงินได้ 20,900 ล้านบาท รวมทั้งหมด 11 หมวดที่ไม่ให้ขึ้นราคา ประหยัดเงินประชาชนได้ถึง 98,287 ล้านบาท เกือบ 100,000 ล้านบาท 

 “ถ้าจะนับย้อนไปนโยบายการตรึงราคานี้ท่าน จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ดำเนินการมาทั้งหมด 19 Lot ตั้งแต่ดำรงตำแหน่งมามีทั้งลดราคาสินค้าหมวดสำคัญที่เกี่ยวกับการอุปโภคบริโภค ชุดนักเรียนในช่วงก่อนเปิดเรียนทุกปี และไม่ว่าจะเจอสภาวะใดก็มอบหน้าที่ให้กรมการค้าภายในหารือกับผู้ประกอบการเพื่อขอความร่วมมือการตรึงราคา ทั้งนี้โมเดลที่เกิดขึ้นเป็นปรากฏการณ์จากนโยบายท่านรองนายกจุรินทร์ ขณะเดียวกันทางกระทรวงพาณิชย์ก็มอนิเตอร์ทั่วประเทศอย่างใกล้ชิดคำนวณต้นทุนอย่างสมดุลและเป็นธรรมตลอดเวลาทั้งนี้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนและทางผู้ประกอบการก็ไม่ค้ากำไรเกินควร”นางมัลลิกา กล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์