‘หุ้นโลก’ป่วนรับข่าวปธ.สภาล่างสหรัฐเยือนไต้หวัน

‘หุ้นโลก’ป่วนรับข่าวปธ.สภาล่างสหรัฐเยือนไต้หวัน

กระแสข่าวที่ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่า“แนนซี เพโลซี”ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะเยือนไต้หวันในเวลา 22.20 น.ในวันอังคาร(2ส.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ถูกสื่อชั้นนำทั่วโลกนำเสนอจนดูเหมือนว่าจะเกิดการปะทะกันด้วยกำลังระหว่างจีน สหรัฐและไต้หวัน

กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ประกาศเตรียมความพร้อมทางทหาร และจะส่งกองกำลังไปประจำการตามความเหมาะสมเพื่อคอยรับมือ “ภัยคุกคามจากศัตรู” ขณะที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนปะทุขึ้นต่อเนื่อง หลังสื่อรายงานข่าวเรื่องนี้

เนื้อหาในแถลงการณ์ระบุว่า กระทรวงกลาโหมไต้หวัน มีความตั้งใจแน่วแน่ มีความสามารถ และมั่นใจว่าจะดูแลความมั่นคงของไต้หวันได้ และระบุว่า กระทรวงฯ ได้วางแผนรับมือเหตุฉุกเฉินไว้แล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของแผนดังกล่าว

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนได้ส่งเครื่องบินรบและเรือรบหลายลำเข้าประชิดเส้นแบ่งเขตแดนในช่องแคบไต้หวันเมื่อช่วงเช้าของวันอังคาร ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่ปกติ โดยแหล่งข่าวระบุว่า “เป็นการกระทำที่ยั่วยุอย่างยิ่ง” เนื่องจากในยามปกตินั้น เครื่องบินรบของจีนและไต้หวันจะไม่บินข้ามเส้นแบ่งดังกล่าว
 

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุว่า เครื่องบินรบของจีนใช้ยุทธวิธีในการเคลื่อนตัวซ้ำไปมา ด้วยการบินโฉบเข้าใกล้เส้นแบ่งเขตแดน แล้วบินวนไปยังอีกฟากหนึ่งของช่องแคบเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ขณะที่เครื่องบินรบของไต้หวันคอยประจำการอยู่ใกล้ ๆ       

กองบัญชาการยุทธภูมิฝั่งตะวันออกของกองทัพจีน (พีแอลเอ) โพสต์ข้อความลงในเว่ยป๋อ ซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ของจีนเมื่อวันจันทร์ (1 ส.ค.) ว่า “เราจะเผชิญหน้าศัตรูของเราด้วยอาวุธครบมือ เราจะเชื่อฟังคำสั่งและจะเข้าสู่สงคราม พร้อมกับฝังศัตรูผู้บุกรุก โดยเราจะมุ่งหน้าไปสู่ชัยชนะ”

การโพสต์ข้อความของพีแอลเอมาพร้อมกับคลิปวิดีโอแสดงแสนยานุภาพของเครื่องบินรบและขีปนาวุธของจีน

ในวันเดียวกัน “จ้าว ลี่เจียน” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า การเดินทางเยือนไต้หวันของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะนำมาซึ่งผลกระทบที่รุนแรง 

“เราขอบอกสหรัฐอีกครั้งว่า จีนกำลังจับตามอง และพีแอลเอจะไม่นิ่งเฉย จีนจะทำการตอบโต้อย่างรุนแรงเพื่อปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดน” โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าว

ขณะที่ “จอห์น เคอร์บี” โฆษกของทำเนียบขาวเปิดเผยว่าจีนอาจตอบโต้ด้วยปฏิบัติการทางทหาร หากเพโลซีเดินทางมาเยือนไต้หวัน ซึ่งจีนอาจยิงขีปนาวุธ หรือสั่งเคลื่อนทัพเรือหรือทัพอากาศขนาดใหญ่ เพื่อแสดงให้เห็นว่าช่องแคบไต้หวัน ไม่ใช่น่านน้ำสากลที่ใครจะผ่านเข้ามาก็ได้

สถานการณ์ตึงเครียดที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิต ตลาดหุ้นจีนปิดตลาดร่วงกว่า 2% โดยดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,186.27 จุด ร่วงลง 73.69 จุด หรือ -2.26%

ดัชนีฮั่งเส็งปิดที่ 19,689.21 จุด ลดลง 476.63 จุด หรือ -2.36%   เช่นเดียวกับดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงโดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของเงินเยนที่พุ่งขึ้นมากที่สุดในรอบ 2 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีน-สหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 27,594.73 จุด ร่วงลง 398.62 จุด หรือ -1.42%

ล่าสุด เพโลซี ซึ่งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสูงสุดเป็นอันดับ 3 ของสหรัฐ รองจากประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี เดินทางถึงกรุงกัวลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียแล้ว ในการเยือนเป็นชาติที่ 2 ของการทัวร์เอเชียของเพโลซี หลังจากเยือนสิงคโปร์ไปเมื่อวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ ร่วงกว่า 100 จุดในช่วงเช้าวันอังคาร โดยเมื่อเวลา 09.45 น.ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 140 จุด หรือ -0.43% แตะที่ 32,627 จุด

ขณะที่ตลาดหุ้นยุโรปพลอยเปิดตลาดในแดนลบเพราะข่าวนี้ไปด้วย โดยดัชนี STOXX 600 เปิดตลาดวานนี้ ที่ระดับ 436.43 จุด ลดลง 1.03 จุด หรือ -0.24%

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีเปิดตลาดวันนี้ที่ 13,419.19 จุด ลดลง 60.44 จุด หรือ -0.45% และดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดตลาดวันนี้ที่ 6,424.68 จุด ลดลง 12.18 จุด หรือ -0.19%