'ลาฟรอฟ'เตรียมเยือนอาเซียน แต่จะไม่ยั่วยุเหมือน 'เพโลซี'เยือนไต้หวัน

'ลาฟรอฟ'เตรียมเยือนอาเซียน แต่จะไม่ยั่วยุเหมือน 'เพโลซี'เยือนไต้หวัน

นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย แถลงในวันอังคาร(2ส.ค.)ว่า นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย มีกำหนดการเดินทางเยือนเอเชีย แต่เป็นการเดินทางเพื่อกระชับความร่วมมือกับประเทศต่างๆ ไม่ยั่วยุเหมือนการเยือนไต้หวันของเพโลซี

"ท่านรัฐมนตรีกำลังเดินทางเยือนเอเชีย โดยจะไปยังเมียนมา และเข้าร่วมการประชุมรัสเซีย-อาเซียนที่กัมพูชา โดยการเดินทางของท่านลาฟรอฟจะไม่ทำให้เกิดการยั่วยุเหมือนกับคุณเพโลซี แต่จะนำความร่วมมือไปยังประเทศต่างๆ" นางซาคาโรวาระบุ

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ในวันนี้ หลังจากที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เดินทางถึงไต้หวัน

แถลงการณ์ของจีนได้ประณามการเดินทางดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการละเมิดหลักการจีนเดียว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรากฐานความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของจีน ขณะที่ทำลายเสถียรภาพและสันติภาพในช่องแคบไต้หวัน

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า จีนคัดค้านและไม่สามารถยอมรับการเดินทางเยือนไต้หวันของสมาชิกรัฐสภาสหรัฐ รวมถึงการเดินทางของนางเพโลซี ซึ่งเป็นประธานสภาคองเกรส

ทั้งนี้ จีนจะใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนเพื่อตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซี และสหรัฐจะต้องรับผิดชอบต่อผลที่เกิดขึ้นทั้งหมด รวมทั้งยุติการแทรกแซงกิจการภายในของจีน

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ระบุว่าจีนจะตอบโต้สหรัฐด้วยวิธีการใด หลังจากที่หลายฝ่ายวิตกก่อนหน้านี้ว่า การเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซีจะเป็นการยั่วยุจีน และทำให้เกิดการเผชิญหน้ากันทางทหารระหว่างจีนและสหรัฐ