ตลาดมืด “ศรีลังกา” เติบโต ท่ามกลางวิกฤติประเทศขาดแคลนเชื้อเพลิง

ตลาดมืด “ศรีลังกา” เติบโต ท่ามกลางวิกฤติประเทศขาดแคลนเชื้อเพลิง

“อัคชาติ” (นามสมมุติ) ชาวศรีลังกาวัย 59 ปี ดูเหมือนคนขับรถตุ๊กตุ๊กทั่วไปๆไปในกรุงโคลัมโบ แต่เบื้องลึกเบื้องหลังเขามีรายได้มากกว่าคนอาชีพเดียวกันถึงสามเท่า เพราะขายน้ำมันในตลาดมืด ท่ามกลางสถานการณ์ขาดแคลนเชื้อเพลิงในประเทศ

อัคชาช เล่าว่า มันทำกำไรได้มากกว่าการขับรถตุ๊กตุ๊กเสียอีก 

เวลานี้กลับได้เห็นรถตุ๊กตุ๊กสีแดงเปิดหลังคาจอดในย่านที่ปกติเคยจอแจ และรอคิวลูกค้ายาวสองถึงสามกิโลเมตร แต่ปัจจุบันเงียบสงัดไร้ผู้คน

“ถ้าฉันซื้อน้ำมัน 5 ลิตร จะถ่ายออกเพื่อขายให้คนอื่น 3 ลิตร” อัคชาติเล่าและบอกว่า เขาเพิ่งทำรายได้จากการขายต่อน้ำมันในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา 

ในวันนี้ราคาน้ำมันหน้าปั๊ม หนึ่งลิตรมีราคาประมาณ 450 รูปีศรีลังกา หรือ 1.26 ดอลลาร์ แต่ที่บ้านของอัคชาติมีถังน้ำมันเก็บไว้ใต้ดินเพื่อตุนไว้สำหรับขาย โดยเขานำไปขายปลีกในราคา 2,500-3,000 รูปีต่อลิตร 

ลูกค้าของอัคชาติส่วนใหญ่เป็นผู้ขับรถมอเตอร์ไซด์หรือคนขับรถตุ๊กตุ๊กด้วยกัน แต่ไม่ใช่รถยนต์ เพราะต้องการเติม 50-60 ลิตรขึ้นไป

การซื้อขายเชื้อเพลิงที่ผิดกฎหมายมีขึ้นทั่วไปในกรุงโคลัมโบ และหลายเมืองทั่วประเทศ

ทางการศรีลังกาพยายามจัดสรรน้ำมันที่มีอยู่ให้กับผู้ขับขี่และคนแต่ละอาชีพอย่างทั่วถึง โดยให้รหัสคิวอาร์โค้ดที่มีความเข้มงวด เพื่อป้องกันการนำไปจำหน่ายต่ออย่างผิดกฎหมาย 

อัคชาติกล่าวด้วยว่า ถึงอย่างไร ก็มีผู้ขับรถบัสบางคนสบช่องทางสร้างรายได้แบบเดียวกัน นำน้ำมันดีเซลไปขายต่อในราคาที่สูงขึ้น

กระทรวงพลังงานและเชื้อเพลิงระบุ กรณีจับผู้กระทำผิดได้ จะถูกตักเตือน กรณีทำผิดซ้ำอาจถูกระงับรหัสคิวอาร์โค้ดและถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย