จับผู้นำสหภาพฯ ขโมยธงประธานาธิบดีศรีลังกาทำ ‘โสร่ง-ผ้าปูที่นอน’

จับผู้นำสหภาพฯ ขโมยธงประธานาธิบดีศรีลังกาทำ ‘โสร่ง-ผ้าปูที่นอน’

ตำรวจศรีลังกาแถลง จับกุมผู้นำสหภาพแรงงานที่ถูกกล่าวหาว่า ขโมยธงทางการสองผืนจากทำเนียบประธานาธิบดีโกตาพญา ราชปักษาผู้ถูกขับไล่ เอาไปทำผ้าปูที่นอนและโสร่ง

จากเหตุการณ์ประชาชนศรีลังกาหลายพันคนคับข้องใจจากวิกฤติเศรษฐกิจประเทศ บุกทำเนียบประธานาธิบดีราชปักษาและสำนักงานริมน้ำของเขาเมื่อหลายวันก่อนในเดือนนี้ เป็นเหตุให้ประธานาธิบดีต้องหนีออกจากประเทศแล้วลาออกในภายหลัง

ตำรวจศรีลังกาผู้ไม่เปิดเผยนามรายหนึ่ง กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ตำรวจจับกุมแกนนำสหภาพแรงงานเมื่อคืนวันศุกร์ (29 ก.ค.) หลังโพสต์หนึ่งบนโซเชียลมีเดียเผยภาพเขาใช้ธงทางการของประธานาธิบดีทำผ้าปูที่นอน อีกผืนทำโสร่ง

“เราระบุตัวเขาได้จากคลิปวีดิโอหลายคลิปและจากที่ลูกชายเขาโพสต์ เขาแจ้งเจ้าหน้าที่สอบสวนว่า เผาธงไปแล้วหนึ่งผืน อีกผืนเราเอากลับคืนมาได้เป็นผืนที่เขาใช้ทำโสร่ง” ตำรวจกล่าวและว่า ขณะนี้ชายคนดังกล่าวถูกควบคุมสองสัปดาห์รอสอบปากคำเพิ่มเติม

ทั้งนี้ หลายเดือนมาแล้วที่ประชาชน 22 ล้านคนของศรีลังกาต้องเผชิญเหตุไฟดับยาวนาน เงินเฟ้อสูงทุบสถิติ ขาดแคลนอาหาร พลังงาน และน้ำมันเชื้อเพลิง ผู้ประท้วงกล่าวโทษว่าเป็นเพราะราชปักษาบริหารจัดการการเงินของประเทศผิดพลาด ความโกรธแค้นระอุมาหลายเดือนก่อนมวลชนมหาศาลบุกไปขับไล่

ไม่นานหลังผู้ประท้วงควบคุมทำเนียบประธานาธิบดีได้ มีภาพเผยแพร่บนโซเชียลมีเดียขณะพวกเขาเล่นน้ำในสระประธานาธิบดีอย่างมีความสุข กระเด้งกระดอนบนเตียงสี่เสาภายในอาคารที่พักขนาดใหญ่

ส่วน “เทมเปิลทรี” อาคารใกล้เคียงที่เป็นทำเนียบทางการของนายกรัฐมนตรีถูกยึดในวันเดียวกัน ผู้ประท้วงขนย้ายโทรทัศน์และของมีค่าอื่นๆ

ตำรวจกล่าวว่า มีการทำบัญชีทรัพย์สินจากอาคารยุคอาณานิคมหลายหลังซึ่งใช้เป็นแหล่งเก็บงานศิลปะมีค่าและวัตถุโบราณ แต่ผู้ประท้วงได้ส่งมอบเงินสดราว 17.5 ล้านรูปีที่พบจากห้องหนึ่งในทำเนียบประธานาธิบดีคืนให้ทางการ

ด้านประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห ผู้สืบอำนาจต่อจากราชปักษา ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการเด็ดขาดกับ “พวกสร้างปัญหา” และตำรวจจับกุมแกนนำผู้ประท้วงหลายคนในช่วงไม่กี่วันนี้

ขณะที่สภาขยายภาวะฉุกเฉินในสัปดาห์นี้ ให้อำนาจทหารรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยและจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ยาวนาน

สัปดาห์ก่อนทหารทำลายค่ายผู้ประท้วงนอกสำนักประธานาธิบดีที่ใช้เป็นจุดรณรงค์ขับราชปักษา ความเคลื่อนไหวนี้เรียกเสียงประณามจากนานาชาติ กล่าวหาว่ากองทัพใช้กำลังเกินกว่าเหตุกับผู้ประท้วงไร้อาวุธ