รักบี้ ‘ฮ่องกงเซเวนส์’ กลับมาอีกครั้ง พ.ย.นี้

รักบี้ ‘ฮ่องกงเซเวนส์’ กลับมาอีกครั้ง พ.ย.นี้

ผู้จัดรักบี้เจ็ดคนฮ่องกงอันโด่งดังยืนยัน การแข่งขันจะกลับมาอีกครั้งในเดือน พ.ย.นี้ หลังงดสามปีเพราะโควิดระบาด มีแนวโน้มใช้รูปแบบ “ระบบปิด” เหมือนปักกิ่งโอลิมปิก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน หลังจากฮ่องกงตัดขาดจากโลกไปนานกว่าสองปีตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาลปักกิ่ง ล่าสุดสหภาพรักบี้ฮ่องกงแถลงว่า การแข่งขันรักบี้เจ็ดคน “ฮ่องกงเซเวนส์” จะเป็นการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติงานแรก ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ย. ซึ่งก่อนหน้าโควิดระบาดงานนี้เคยเป็นงานใหญ่ระดับโลกดึงดูดนักท่องเที่ยวหลายหมื่นคน โดยการแข่งขันจะอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด ณ เวลานั้น

ก่อนหน้านี้สหภาพรักบี้เคยเสนอต่อรัฐบาลจัดการแข่งขัน “ระบบปิด” ให้นักกีฬา เจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุน และบุคลากรในสนามกักตัวเองก่อนแข่งเจ็ดวัน

ล่าสุดเมื่อได้ไฟเขียวจากรัฐบาลมาแล้ว ผู้จัดจะปรึกษาเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและจะเผยรายละเอียดของงานในภายหลัง

เดือนก่อนสหภาพรักบี้ฮ่องกงกล่าวกับเอเอฟพีว่า มาตรการป้องกันโควิดจะอยู่ที่ราว 50 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง

หนังสือพิมพ์เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์รายงาน การแข่งขันฮ่องกงเซเวนส์ ที่เคยเป็นงานดังงานหนึ่ง ดึงดูดผู้ชมแน่นสนามขนาด 40,000 คน คราวนี้จะจำกัดพื้นที่เหลือ 85% ของสนามและจำกัดคนดู

ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงชุดใหม่ซึ่งรับตำแหน่งในเดือนนี้ บอกเป็นนัยถึงแนวโน้มการเปิดพื้นที่รับต่างชาติอีกครั้งหนึ่ง แม้ว่าจีนยังคงใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์

ไม่กี่วันก่อน โล ชุงเหมา รัฐมนตรีสาธารณสุขกล่าวว่า จะอนุญาตให้เดินทางได้โดยไม่ต้องกักตัวภายในเดือน พ.ย. เป็นช่วงเวลาการแข่งขันรักบี้เจ็ดคนและการประชุมผู้นำภาคธนาคารทั่วโลกพอดี

ส่วนการจัดโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งเมื่อเดือน ก.พ. นักกีฬาเกือบ 3,000 คน เจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร ผู้สื่อข่าว และบุคลากรฝ่ายอื่นๆ อีกกว่า 60,000 คน ต้องอยู่ในบับเบิลขนาดใหญ่ ต้องถูกตรวจโควิดทุกวันและสวมหน้ากากแทบตลอดเวลา