“ยูเครน” โจมตีรัสเซียทางอากาศ ลุยยึดคืนเมืองตอนใต้

“ยูเครน” โจมตีรัสเซียทางอากาศ ลุยยึดคืนเมืองตอนใต้

“กองทัพยูเครน” เดินหน้ายึดเมืองทางตอนใต้ของประเทศคืนจากรัสเซีย ทั้งทิ้งระเบิดเพื่อตีกองกำลังทหารรัสเซียให้แตกซ่านกระเซ็นในพื้นที่ที่ยากต่อการเสริมกำลัง แต่รัสเซียพยายามตั้งแนวกำลังทหารขึ้นใหม่เพื่อปกป้องดินแดนที่ยึดไว้

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครน โพสต์ข้อความทางเทเลแกรมว่า เราจะไม่ยอมแพ้ เราจะไม่อยู่ภายใต้คำข่มขู่ ยูเครนเป็นประเทศอิสระ ถูกแบ่งแยกไม่ได้ และต้องดำรงความเป็นชาติต่อไป

หลังจากรัสเซียและยูเครนบรรลุข้อตกลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อยกเลิกการปิดกั้นการส่งออกธัญพืชจากท่าเรือทะเลดำ ด้านนายมาร์ติน กริฟฟิธส์ รองเลขาธิการสหประชาชาติ ด้านการประสานงานกิจการมนุษยธรรม กล่าวว่า เขาหวังว่าการขนส่งธัญพืชครั้งแรกจากท่าเรือทะเลดำของยูเครนจะเกิดขึ้นเร็วที่สุดในวันนี้

เจ้าหน้าที่ทหารยูเครนเปิดเผยในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า เครื่องบินของกองทัพยูเครนได้โจมตีฐานที่มั่นของรัสเซีย 5 แห่งทั่วภูมิภาคเคอร์ซอนและอีกเมืองใกล้เคียง

มีรายงานว่า ภูมิภาคเคอร์ซอนทางใต้ของยูเครน ซึ่งมีพรมแดนติดกับแหลมไครเมียที่ผนวกเข้ากับรัสเซีย ขณะนี้ได้ตกอยู่ภายใต้กองกำลังรัสเซียไม่นานมานี้ หลังจากที่รัฐบาลมอสโกได้สั่งการที่เรียกว่า “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” เมื่อวันที่ 24 ก.พ. โดยทางยูเครนมองว่า รัสเซียทำสงครามพิชิตหวังรับชัยชนะแบบจักรวรรดินิยม