ยูเครนเตรียมส่งออกไฟฟ้าเพิ่มให้อียู

ยูเครนเตรียมส่งออกไฟฟ้าเพิ่มให้อียู

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีเผย ยูเครนจะเพิ่มการส่งออกไฟฟ้าให้สหภาพยุโรป ที่กำลังเผชิญวิกฤติพลังงานจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ประธานาธิบดีเซเลนสกีแถลงข่าวประจำวันกับประชาชนเมื่อวันพุธ (27 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ยูเครนกำลังเตรียมเพิ่มการส่งออกไฟฟ้าไปให้ลูกค้าในสหภาพยุโรป

“การส่งออกของเราไม่เพียงแค่เพิ่มรายได้ในรูปเงินตราต่างประเทศเท่านั้น แต่ยังช่วยให้หุ้นส่วนของเราต้านทานแรงกดดันด้านพลังงานจากรัสเซียได้ด้วย” ผู้นำยูเครนกล่าวหลังจากรัสเซียลดการส่งออกก๊าซไปยังยุโรปลงมาก

“เราจะค่อยๆ ทำให้ยูเครนเป็นหนึ่งในผู้ค้ำประกันความมั่นคงด้านพลังงานแก่ยุโรป” เซเลสกีกล่าวเสริม

ทั้งนี้ สายส่งไฟฟ้ายูเครนเชื่อมกับสายส่งยุโรปเมื่อกลางเดือน มี.ค. ช่วยให้ไฟฟ้าเดินได้แม้เกิดสงคราม โดยยูเครนเริ่มส่งออกไฟฟ้าให้อียูผ่านโรมาเนียเมื่อต้นเดือน ก.ค.

ด้านคณะกรรมการกำกับดูแลพลังงานเยอรมนี กล่าวว่า เมื่อวันพุธ ก๊าซพรอม รัฐวิสาหกิจพลังงานรัสเซียลดการส่งก๊าซให้ยุโรปทางท่อก๊าซนอร์ดสตรีมลงราว 20% จากเดิมที่ลดลง 40%

รัฐสมาชิกอียูกล่าวหาว่า รัสเซียลดซัพพลายก๊าซเพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกเล่นงานรัฐบาลมอสโกทำสงครามในยูเครน ไม่ใช่ปัญหาด้านเทคนิคของท่อก๊าซอย่างที่มอสโกอ้าง

อียูนั้นสนับสนุนยูเครนอย่างแข็งขันมาโดยตลอดหลังถูกรัสเซียรุกรานในเดือน ก.พ. ออกมาตรการคว่ำบาตรรุนแรงต่อมอสโกหลายระลอก ทั้งยังยอมรับสถานะ “ผู้สมัคร” ของยูเครนซึ่งเป็นขั้นตอนแรกในการเข้าเป็นสมาชิกอียู