"สามีเจ้าหญิงมาโกะ" โดนซักหนักสอบเนติครั้งที่3 ชี้อนาคตครอบครัว

"สามีเจ้าหญิงมาโกะ" โดนซักหนักสอบเนติครั้งที่3 ชี้อนาคตครอบครัว

สื่อญี่ปุ่นวิ่งไล่ดัก เคอิ โคมุโระ สามีสามัญชนของอดีตเจ้าหญิงมาโกะ เพื่อขอสัมภาษณ์เรื่องการสอบเนติบัณฑิตครั้งที่ 3 ที่นิวยอร์ก ว่าผ่านหรือไม่ เพราะนั่นหมายถึงอนาคตของครอบครัว และการยังชีพต่างบ้านต่างเมืองของเขาและอดีตเจ้าหญิงด้วย

หลังจากสอบเนติบัณฑิตไม่ผ่านมาแล้ว 2 ครั้ง สื่อญี่ปุ่นถึงกับดั้นด้นไปดักเคอิ โคมุโระวัย 30 ปีสามีสามัญชนของอดีตเจ้าหญิงมาโกะที่ด้านนอก Armory Track & Field Center ในนครนิวยอร์ก ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่จัดสอบเนติบัณฑิต และพบว่าโคมุโระเดินออกมาในชุดลำลอง เสื้อเชิ้ตแขนยาว กางเกงขาสั้น รองเท้ากีฬา สะพายกระเป๋าผ้าแคนวาส และมัดผมหางม้าไว้ด้านหลัง มีสายรัดข้อมือสีเขียวเป็นสัญลักษณ์ของผู้เข้าสอบ และเชื่อว่าเขาได้เข้าสอบเป็นวันแรกคือวันที่ 26 กรกฎาคม จากทั้งหมด 2 วัน 

โคมุโระสำเร็จการศึกษาคณะนิติศาสตร์จาก Fordham University เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2564 และทำงานเป็นเสมียนทนายหรือผู้ช่วยทนายในบริษัท Lowenstein Sandler LLP ในย่านแมนฮัตตันของนิวยอร์ก โดยโคมุโระสมรสกับอดีตเจ้าหญิงมาโกะแห่งอากิชิโนะ พระราชนัดดาในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ซึ่งยอมสละฐานันดรมาใช้ชีวิตคู่เยี่ยงสามัญชนกับเขาที่นิวยอร์กเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

หลังจากนั้นก็มีข่าวว่าเขาสอบเนติบัณฑิตนิวยอร์กครั้งแรกไม่ผ่าน เมื่อเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว หรือ 3 เดือน ก่อนทำพิธีสมรสอย่างเรียบง่ายกับมาโกะ และสอบไม่ผ่านเป็นครั้งที่สองในการเข้าสอบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

ในการเข้าสอบครั้งที่ 3 แม้มาโกะจะไม่ได้มาด้วย แต่ก็ไม่ยากที่ผู้สื่อข่าวจะจำเขาได้แม้จะสวมแมสก์ เขาพยายามฝ่าผู้สื่อข่าวและช่างภาพเพื่อจะเรียกแท็กซี่อูเบอร์ และแม้จะหนีไปใช้ชีวิตในแผ่นดินที่แสนไกลจากบ้านเกิด แต่ก็ยากที่ชาวญี่ปุ่นจะลบเลือนความสนใจที่มีต่ออดีตเจ้าหญิงซึ่งเป็นถึงพระธิดาในมกุฎราชกุมารฟูมิฮิโตะและมกุฎราชกุมารีกิโกะและเป็นที่รักของชาวญี่ปุ่น

โคมุโระพบกับมาโกะที่ International Christian University ชานกรุงโตเกียว เคยทำงานธนาคารและร้านอาหารฝรั่งเศสในญี่ปุ่น ก่อนย้ายไปเรียนนิติศาสตร์ที่นิวยอร์ก เขาสูญเสียพ่อตั้งแต่เรียนประถม ทำให้แม่ของเขาเลี้ยงดูเขาเพียงลำพัง เป็นที่มาของชื่อเสียงที่ไม่ดีนักโดยเฉพาะเรื่องอื้อฉาว ที่แม่ของเขาขอยืมเงินจากอดีตคู่หมั้นมาใช้จ่ายในครอบครัวและส่งเสียเขาแล้วไม่ยอมคืนและแม้เขาจะเคลียร์ตัวเองด้วยการบอกว่าได้ชดใช้หนี้ก้อนนั้นแล้วแต่ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ก็ยังเคลือบแคลงใจว่า ด้วยสถานการณ์ตอนนี้เขาจะเลี้ยงดูอดีตเจ้าหญิงได้หรือไม่ 

สำหรับการสอบเนติบัณฑิตที่นิวยอร์กนั้นจะไม่มีข้อจำกัด จะสอบกี่ครั้งก็ได้ ในการสอบที่จัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง เคยมีคนดังที่สอบหลายคร้้งอย่าง จอห์น เอฟ. เคนเนดี้ จูเนียร์ บุตรชายคนเดียวของอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี้ กับแจ็คเกอลีน สุภาพสตรีหมายเลข 1 ก็สอบเนติบัณฑิตนิวยอร์กไม่ผ่าน 2 ครั้ง ก่อนจะประสบความสำเร็จในครั้งที่ 3