สังเวย3ศพเหตุกราดยิงที่มหาวิทยาลัยดังในฟิลิปปินส์

สังเวย3ศพเหตุกราดยิงที่มหาวิทยาลัยดังในฟิลิปปินส์

เกิดเหตุกราดยิงที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ เมื่อวันอาทิตย์(24ก.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน รวมถึงอดีตนายกเทศมนตรี ก่อนที่จะมีพิธีรับปริญญาบัตร

ตำรวจฟิลิปปินส์รายงานว่า ผู้ต้องสงสัยใช้อาวุธปืน 2 กระบอกในการก่อเหตุยิงกราดที่มหาวิทยาลัย อเทเนโอ เดอ มะนิลา (Ateneo de Manila University) วิทยาเขตเกซอนซิตี้ ก่อนที่จะถูกตำรวจจับกุมตัวได้ขณะพยายามหลบหนีไปด้วยรถยนต์ที่จอดอยู่นอกประตูทางเข้ามหาวิทยาลัย

หลังเกิดเหตุตำรวจได้สั่งปิดล็อกมหาวิทยาลัยที่เกิดเหตุ และยกเลิกพิธีรับปริญญาบัตร

นายเรมุส เมดินา ผู้บัญชาการตำรวจเกซอนซิตี้ เปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยได้รับบาดเจ็บจากการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัย และถูกจับกุมหลังตำรวจขับรถไล่ตามจับ ขณะนี้ถูกควบคุมตัวไว้สอบปากคำ

เมดินา ระบุอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดูเหมือนจะเป็นการลอบสังหารที่มุ่งเอาชีวิตอดีตนายกเทศมนตรี และคนร้ายมีถิ่นฐานบ้านเกิดในเมืองลามิตัน ในจังหวัดบาซิลัน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้ายอาบูไซยาฟ ที่ขึ้นชื่อเรื่องการปล้นและการลักพาตัว

ด้านประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์  แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ร่วมไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต และเป็นกำลังใจแก่ผู้บาดเจ็บรวมทั้งผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ครั้งนี้ พร้อมทั้งรับปากว่าจะเร่งสืบสวนเหตุการณ์นี้และนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ โดยประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนใหม่ มีกำหนดจะแถลงเรื่องนี้ต่อที่ประชุมร่วมของรัฐสภาฟิลิปปินส์ในวันจันทร์นี้(25ก.ค.)

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า ผู้เสียชีวิต 3 คน คือ โรสิตา ฟูริเกย์ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองลามิตัน ในจังหวัดบาซิลัน ทางใต้ของประเทศ รวมทั้งผู้ช่วยของเธอและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัย ส่วนบุตรสาวของเธอที่จะเข้าร่วมพิธีจบการศึกษาด้วยนั้นได้รับบาดเจ็บและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงเมืองเกซอนซิตี้ ระบุว่า ดูเหมือนผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นแพทย์ มีปัญหาส่วนตัวกับนางฟูริเกย์ ผู้เสียชีวิต