เมียนมาอ้างประหารนักโทษ 4 คนตามกฎหมาย

เมียนมาอ้างประหารนักโทษ 4 คนตามกฎหมาย

รัฐบาลทหารเมียนมา แถลงปกป้องการลงโทษประหารชีวิตนักเคลื่อนไหว 4 คน โดยบอกว่าเป็นการกระทำอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หลังเผชิญเสียงประณามจากประชาคมโลก รวมถึงชาติเพื่อนบ้าน

"ซอ มิน ตุน" โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา แถลงเมื่อวันอังคาร (26 ก.ค.) ชี้แจงเกี่ยวกับการลงโทษประหารชีวิตชาย 4 คนฐานมีส่วนช่วยเหลือในการกระทำที่เป็นการก่อการร้าย หลังจากรัฐบาลทหารออกมาประกาศข่าวนี้เมื่อวันจันทร์ โดยไม่ได้ระบุว่า การประหารเกิดขึ้นเมื่อใดและใช้วิธีใด  

โฆษก ยืนยันด้วยว่า ทั้ง 4 คนไม่ใช่นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย แต่เป็นฆาตกรที่สมควรได้รับโทษเพื่อคืนความยุติธรรมให้ประชาชน และระบุว่า “อาชญากรทั้ง 4 คนได้รับโอกาสในการปกป้องตัวเองระหว่างการพิจารณาคดี และคำตัดสินอาศัยข้อมูลจากพยานและข้อเท็จจริง” นอกจากนี้รัฐบาลรู้ว่าจะเกิดเสียงวิจารณ์และเสียงประณามตามมา แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องตัดสินใจประหารชีวิตเพื่อความมั่นคง  พร้อมทั้งยืนยันว่า "การพิจารณาคดีดำเนินการภายใต้กฎหมาย และไม่ได้เป็นเรื่องส่วนตัว"

นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย  4 คนที่ได้รับการลงโทษประหารชีวิต ประกอบด้วย พโย เซยา ตอ อดีตสมาชิกรัฐสภา, จ่อ มิน ยู หรือ โก จิมมี นักเขียนและนักเคลื่อนไหว, ลา มโย อ่อง และอ่อง ตูรา ซอ พวกเขาถูกกล่าวหาว่า มีส่วนออกคำสั่ง จัดเตรียม และสมรู้ร่วมคิดในการกระทำการที่เป็นการก่อการร้ายรุนแรง เนื่องจากช่วยเหลือกองกำลังติดอาวุธในการต่อสู้กับกองทัพ ที่ก่อรัฐประหารเมื่อต้นปีที่แล้ว การประหารดังกล่าวนับเป็นการประหารในประเทศครั้งแรกในรอบหลายสิบปี

แหล่งข่าว เปิดเผยว่า การประหารมีขึ้นในวันเสาร์ เพียงวันเดียวหลังญาติได้พูดคุยผ่านวิดีโอกับนักโทษทั้ง 4 คน โดยครอบครัวไม่ได้รับแจ้งให้รู้ว่าเป็นการพบหน้ากันครั้งสุดท้ายก่อนการประหารชีวิตและเมื่อวันจันทร์ครอบครัวของนักโทษ บอกว่า ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ารับศพ ขณะที่โฆษกรัฐบาลทหาร บอกว่า การส่งคืนศพขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้คุมเรือนจำ

เมื่อเดือนมิ.ย. รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศว่าจะกลับมาใช้โทษประหารอีกครั้ง และจากข้อมูลของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง ระบุว่า มีนักโทษอีก 113 คนถูกศาลตัดสินประหารชีวิต ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า อาจจะมีการประหารชีวิตอีกในอนาคต