"นอร์ดสตรีม 1" กลับมาส่งก๊าซให้ยุโรปปกติแล้ว

"นอร์ดสตรีม 1" กลับมาส่งก๊าซให้ยุโรปปกติแล้ว

ผู้ดำเนินการโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ นอร์ดสตรีม1 จากรัสเซียไปเยอรมนี เผยในวันพฤหัสบดี( 21 ก.ค.)ว่า ตอนนี้อยู่ในกระบวนการจัดส่งก๊าซไปยังยุโรป

ก่อนหน้านี้ ยุโรปแสดงความกังวลว่ารัสเซียอาจปิดระบบการจัดส่งก๊าซธรรมชาติ ซึ่งปิดซ่อมแซมท่อก๊าซไปเมื่อต้นเดือนก.ค. และมีกำหนดกลับมาดำเนินการต่อในวันนี้หลังเสร็จสิ้นการปรับปรุงระบบแล้ว

โฆษกนอร์ดสตรีม กล่าวยืนยันกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า “กำลังดำเนินการจัดส่งก๊าซ” “อาจะใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเริ่มส่งก๊าซตามที่กำหนดไว้”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือว่าเป็นเรื่องน่ายินดี และสร้างความโล่งใจให้รัฐบาลยุโรป ขณะที่กำลังมองหาแหล่งผลิตก๊าซอื่นๆ แทนการซื้อจากรัสเซีย

ทั้งนี้ เยอรมนี และประเทศอื่นๆ ในยุโรป ต้องพึ่งพาเชื้อเพลิงจากรัสเซียมาหลายปี และพยายามเปลี่ยนแหล่งซื้อก๊าซแห่งใหม่หลังเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครนขึ้น และตั้งแต่เดือนมีนาคม เป็นต้นมา สหภาพยุโรปพยายามเจรจาแหล่งก๊าซจากประเทศอื่นๆ อาทิ สหรัฐ, อาเซอร์ไบจาน รวมทั้งได้เริ่มพูดคุยกับอิสราเอล และกาตาร์แล้ว

แม้มีข่าวดีว่าบริษัทก๊าซของรัสเซียดำเนินการจัดส่งก๊าซธรรมชาติตามปกติ แต่สหภาพยุโรปยังผลักดันแผนฉุกเฉินด้านพลังงานต่อไป หากมีการปิดระบบจัดส่งก๊าซจากรัสเซียจริง ด้านคณะกรรมาธิการแห่งสหภาพยุโรป ประกาศให้แต่ละประเทศลดความจำเป็นใช้ก๊าซลง 15% ไปจนถึงเดือนมีนาคม ปีหน้า เพื่อประหยัดพลังงาน

นอกจากนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (20 ก.ค. ) นางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่ารัสเซียหักหลังยุโรป และใช้พลังงานเป็นอาวุธต่อรอง แต่รัฐบาลเครมลินปฏิเสธ และยังไม่แสดงความเห็นใด ๆ เมื่อซีเอ็นบีซีติดต่อไป

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์