"เทสลา" เทขายบิตคอยน์ 75% ชี้ราคาทรุดกระทบกำไรบริษัท

"เทสลา" เทขายบิตคอยน์ 75% ชี้ราคาทรุดกระทบกำไรบริษัท

บริษัทเทสลา อิงค์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ขายบิตคอยน์ในสัดส่วนสูงถึง 75% ของจำนวนบิตคอยน์ที่บริษัทถือครองอยู่ คิดเป็นมูลค่าการขาย 936 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เทสลาได้เทขายบิตคอยน์ หลังจากมูลค่าของบิตคอยน์ทรุดตัวลงอย่างหนัก โดยร่วงลงมากกว่า 50% แล้วในปีนี้

"ณ สิ้นสุดไตรมาส 2 ปีนี้ เทสลาได้เทขายบิตคอยน์ไปประมาณ 75% ของจำนวนบิตคอยน์ที่เราถือครอง ซึ่งทำให้งบดุลบัญชีของเรามีเงินสดเพิ่มขึ้น 936 ล้านดอลลาร์" เทสลาระบุในการแถลงผลประกอบการประจำไตรมาส 2 ในวันพุธ (20 ก.ค.)
 

เทสลาระบุด้วยว่า บิตคอยน์เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัทในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้

ที่ผ่านมา นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลาเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีชื่อเสียงที่สนับสนุนคริปโทเคอร์เรนซี โดยเขามักจะโพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์และส่งผลให้ราคาคริปโทเคอร์เรนซีพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์และดอจคอยน์

เทสลาเปิดเผยในเดือน ก.พ. 2564 ว่า บริษัททุ่มเงินลงทุนในบิตคอยน์สูงถึง 1.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนแห่ซื้อบิตคอยน์ตาม และยังเป็นแรงหนุนราคาบิตคอยน์พุ่งเกือบแตะระดับ 70,000 ดอลลาร์ในเดือนพ.ย. 2564 ก่อนที่ราคาจะทรุดตัวลงในเวลาต่อมา โดยขณะนี้ราคาบิตคอยน์เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 25,000 ดอลลาร์
 

ในปี 2564 เทสลาประกาศระงับการรับบิตคอยน์ในการซื้อรถยนต์ของบริษัท โดยระบุถึงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการขุดเหมืองบิตคอยน์ต้องใช้ไฟฟ้าในปริมาณมาก

ทั้งนี้ ข่าวเทสลาเทขายบิตคอยน์ในสัดส่วนถึง 75% ของที่ถือครอง ส่งผลให้ราคาบิตคอยน์ลดลงสู่ระดับต่ำกว่า 24,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ หลังจากที่พุ่งขึ้นทะลุระดับ 24,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 1 เดือนเมื่อวานนี้