สหรัฐเพิ่มอันดับไทยสู่ 'เทียร์ 2' ในรายงานค้ามนุษย์ 2022

สหรัฐเพิ่มอันดับไทยสู่ 'เทียร์ 2' ในรายงานค้ามนุษย์ 2022

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยรายงานค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons (TIP) Report) ประจำปี 2022 ในวันอังคาร(19ก.ค.) โดยสหรัฐได้ปรับเพิ่มอันดับของไทยให้อยู่ในระดับ "เทียร์ 2" (Tier 2) หลังจากที่ไทยถูกลดระดับสู่ "เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง" (Tier 2 Watch List) ก่อนหน้านี้

 ทั้งนี้ หากไทยอยู่ที่ระดับ "เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง" เป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน และไม่ได้รับการแก้ไขก็จะถูกปรับลดระดับลงสู่ "เทียร์ 3" โดยอัตโนมัติ

รายงานระบุว่า รัฐบาลไทย ได้แสดงให้เห็นถึงความพยายามที่เพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ ซึ่งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการปราบปรามการค้ามนุษย์ ทำให้ไทยได้รับการปรับเพิ่มอันดับสู่ "เทียร์ 2"

สหรัฐเพิ่มอันดับไทยสู่ \'เทียร์ 2\' ในรายงานค้ามนุษย์ 2022

ทั้งนี้ สหรัฐได้แบ่งระดับสถานการณ์การค้ามนุษย์เป็น 4 ระดับ คือ

กลุ่มเทียร์ 1 คือประเทศที่ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำของกฎหมายในการป้องกันและปกป้องเหยื่อการค้ามนุษย์อย่างครบถ้วน

ส่วนกลุ่มเทียร์ 2 เป็นประเทศที่มีการดำเนินการยังไม่สอดคล้องกับกฎหมายดังกล่าว แต่ได้แสดงให้เห็นถึงความพยายามแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ และกลุ่มเทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง เป็นประเทศที่มีรายงานถึงเหยื่อการค้ามนุษย์เพิ่มมากขึ้น หรือไม่มีหลักฐานชัดเจนว่ารัฐบาลได้พยายามต่อต้านการค้ามนุษย์ ส่วนกลุ่มเทียร์ 3 คือประเทศที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมายสหรัฐ และไม่มีความพยายามในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์

ทั้งนี้ หากไทยอยู่ในกลุ่มเทียร์ 3 อาจทำให้ต้องสูญเสียความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐในด้านต่างๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการค้า รวมทั้งอาจถูกสหรัฐคัดค้านความช่วยเหลือจากสถาบันระหว่างประเทศ เช่น กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ธนาคารโลก และองค์กรพัฒนาเอกชนระหว่างประเทศ

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐนำเสนอรายงานการค้ามนุษย์ประจำปีเมื่อวันอังคาร (19ก.ค.)โดยแจ้งว่า สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำค้ามนุษย์กับประเทศที่เพิกเฉยต่อการบังคับให้มีกิจกรรมบริการทางเพศอย่างไม่ยินยอม และการปล่อยปละละเลยให้มีการค้าแรงงานข้ามชาติอย่างผิดกฏหมาย ซึ่งประเทศที่เพิ่มเข้าไปในบัญชีดังกล่าวได้แก่ เวียดนาม, กัมพูชา, บรูไน และมาเก๊า โดยก่อนหน้านี้ได้เพิ่มมาเลเซียเข้าไปแล้วเช่นกัน