ลุ้น!อันดับ'ไทย'ในรายงานค้ามนุษย์ปี 2022 ของสหรัฐ

ลุ้น!อันดับ'ไทย'ในรายงานค้ามนุษย์ปี 2022 ของสหรัฐ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐจะเปิดตัวรายงานค้ามนุษย์ประจำปี 2022 ในวันอังคาร (19ก.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐเป็นประธาน

 กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า รายงานประจำปีด้านการค้ามนุษย์ หรือ Trafficking in Person Report (TIP Report) ซึ่งเป็นเครื่องมือวิจัยและการทูตของรัฐบาลสหรัฐ ที่นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับความพยายามของรัฐบาลต่าง ๆ ในการปราบปรามการค้ามนุษย์ที่สมบูรณ์ครอบคลุมที่สุดในโลก และไม่เพียงแต่จะประเมินความคืบหน้าด้านมาตรการและนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาลทั่วโลกแล้ว ยังชี้แนะยุทธศาสตร์ที่จะช่วยแก้ปัญหาอาชญากรรมนี้ รวมทั้งการปกป้องเหยื่อด้วย

รายงานปีนี้ ซึ่งเป็นรายงานประจำปีที่ 22 ได้รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องจาก 188 ประเทศและเขตแดน รวมถึงสหรัฐด้วย โดยประเด็นที่ต้องจับตาดูก็คือ การจัดอันดับของไทยในรายงานฉบับนี้ หลังจากในปีที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐปรับลดให้ลงมาอยู่ในกลุ่ม Tier 2 Watch List (เทียร์สอง ในบัญชีเฝ้าระวัง) เป็นกลุ่มประเทศที่เข้าข่ายต้องจับตามอง แต่ได้แสดงความพยายามอย่างชัดเจนที่จะยกระดับสถานการณ์ด้านการค้ามนุษย์ให้เป็นไปตามมาตรฐานของสหรัฐ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2564 (2021 Trafficking in Persons Report; TIP) โดยจัดให้ประเทศไทยอยู่ในกลุ่มเทียร์ 2 เฝ้าระวัง (Tier 2 Watch List) หลังจากที่ไทยอยู่ในระดับเทียร์ 2 มาต่อเนื่อง 3 ปี โดยมองว่า รัฐบาลไทยไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำในการกำจัดการค้ามนุษย์อย่างเต็มที่ แม้ว่าจะมีความพยายามก็ตาม