‘สหรัฐ’ ทดสอบ อาวุธไฮเปอร์โซนิก สำเร็จเป็น ครั้งที่ 3

‘สหรัฐ’ ทดสอบ อาวุธไฮเปอร์โซนิก สำเร็จเป็น ครั้งที่ 3

เพนตากอนเผยสหรัฐประสบความสำเร็จในการทดสอบอาวุธไฮเปอร์โซนิกของเรย์เธียน เทคโนโลยี คอร์ป สามารถบินได้เร็วกว่าเสียงห้าเท่า ถือเป็นความสำเร็จ ครั้งที่ 3 ของการทดสอบอาวุธชนิดนี้ตั้งแต่ปี 2556

ตามที่สำนักงานโครงการวิจัยการป้องกันประเทศอันทันสมัย (DARPA) สังกัดกระทรวงกลาโหม ทำโครงการพัฒนาอาวุธไฮเปอร์โซนิก (HAWC) ทั้งบริษัทเรย์เธียน และล็อกฮีด มาร์ติน ต่างแข่งขันกันเพื่อให้ได้ทำสัญญากับเพนตากอน นับตั้งแต่เดือนก.ย.2564 มีการทดสอบอาวุธไฮเปอร์โซนิก แล้วสี่ครั้ง เรย์เธียนประสบความสำเร็จทั้งสองครั้ง ล็อกฮีด สำเร็จหนึ่งครั้งล้มเหลวหนึ่งครั้ง แถลงการณ์ล่าสุดของเพนตากอนเมื่อวันจันทร์ (18 ก.ค.) เผยถึงความสำเร็จ ครั้งที่ 3 ของเรย์เธียน

เวส เครเมอร์ ประธานธุรกิจขีปนาวุธ และกลาโหมของเรย์เธียน กล่าวว่า ขีดความสามารถด้านอาวุธเหนือเสียงมีความสำคัญอย่างมากต่อประเทศ และการก้าวย่างต่อไป การทดสอบเที่ยวบินที่ประสบความสำเร็จครั้งนี้ยิ่งสร้างความเชื่อมั่นต่อเทคโนโลยี HAWC ต้นแบบของบริษัท

ทั้งนี้ สหรัฐ และคู่แข่งระดับโลกกำลังเร่งสร้างอาวุธไฮเปอร์โซนิก ซึ่งเป็นอาวุธรุ่นใหม่ที่ศัตรูไม่มีเวลาตอบโต้ด้วยอาวุธแบบเดิมๆ อาวุธไฮเปอร์โซนิกบินเหนือชั้นบรรยากาศเร็วกว่าความเร็วเสียงห้าเท่าหรือประมาณ 6,200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์