สหรัฐ-ซาอุฯย้ำเดินหน้ารักษาเสถียรภาพตลาดพลังงานโลก

สหรัฐ-ซาอุฯย้ำเดินหน้ารักษาเสถียรภาพตลาดพลังงานโลก

สหรัฐ-ซาอุฯย้ำความมุ่งมั่นรักษาเสถียรภาพตลาดพลังงานโลก ด้านที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ระบุ สหรัฐไม่ได้คาดหวังว่าซาอุฯ จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในทันที

สำนักข่าวของทางการซาอุดีอาระเบีย (เอสพีเอ) เปิดเผยแถลงการณ์ร่วมระบุว่า สหรัฐและซาอุดีอาระเบียได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการรักษาเสถียรภาพของตลาดพลังงานโลกในระหว่างที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (16 ก.ค.) ว่า ซาอุดีอาระเบียเปิดเผยแถลงการณ์ร่วมดังกล่าว หลังจากปธน.ไบเดนหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของซาอุฯ รวมถึงมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน

โดยแถลงการณ์ร่วมระบุว่า สหรัฐขานรับความมุ่งมั่นของซาอุฯ ในการสนับสนุนตลาดน้ำมันโลกที่สมดุลเพื่อบรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

 นอกจากนี้ ทั้งสหรัฐและซาอุฯ ตกลงที่จะปรึกษาหารือกันเป็นประจำเกี่ยวกับตลาดพลังงานโลกทั้งในระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงจะทำงานร่วมกันในฐานะพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและพลังงานด้วย

ด้านนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐไม่ได้คาดหวังว่าซาอุฯ จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในทันที และพวกเขากำลังรอผลการประชุมกลุ่มโอเปคพลัส ในวันที่ 3 ส.ค. ซึ่งเป็นการลดความคาดหวังของของสังคมว่าราคาน้ำมันโลกอาจจะลดลงหลังประธานาธิบดีไบเดน  เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า ไม่ได้คาดหวังว่าจะมีการผลิตน้ำมันป้อนตลาดโลกเพิ่มขึ้นทันทีหลังการเยือนของไบเดน แต่สหรัฐสามารถให้คำมั่นสัญญาได้ว่าโอเปคพลัสจะเพิ่มกำลังการผลิตในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า