ระอุ! จีนจ่อเจอคลื่นความร้อนตลอดสัปดาห์นี้

ระอุ! จีนจ่อเจอคลื่นความร้อนตลอดสัปดาห์นี้

กรมอุตุนิยมวิทยาจีน รายงาน คลื่นความร้อนอาจจะกลับมาแผ่ความร้อนหลายพื้นที่ในจีนอีกครั้งในสัปดาห์นี้และแผ่ปกคลุมนานสุดถึงเดือน ส.ค.นี้ แม้ถึงช่วงต้นฤดูฝน

กรมอุตุนิยมวิทยาของจีนรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (17 ก.ค.) โดยคาดการณ์ว่า พื้นที่ทางภาคใต้ของจีน ซึ่งรวมถึงมณฑลเจียงซี 

มณฑลเจ้อเจียง และมณฑลฝูเจี้ยน จะมีคลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมและมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้นจาก 39 องศาเซลเซียสเป็น 42 องศาเซลเซียส หลังวันที่ 20 ก.ค. เป็นต้นไป 

ส่วนบางมณฑลที่แม้สภาพอากาศร้อนจะเบาบางลง  เช่น มณฑลเหอเป่ย มณฑลหูหนาน มณฑลกุ้ยโจวและมณฑลกเจียงซี แต่อุณหภูมิในพื้นที่อื่น ๆ อาจสูงกว่า 37 องศาเซลเซียส

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานข้อมูลผ่านเว็บไซต์ โดยคาดว่า อากาศร้อนระอุจะเกิดขึ้นทั่วโลกตั้งแต่วันที่16 ก.ค. - 24 ส.ค.ขยายช่วงเวลาที่อากาศร้อนระอุเพิ่มขึ้นเป็น 40 วัน จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ 30 วัน

 

ปรากฏการณ์นี้เรียกได้ว่า เป็นสามช่วงเวลาแห่งความพ่ายแพ้ ซึ่งระหว่างช่วงฤดูร้อนในจีนทุก 3 ปี คลื่นความร้อนจะขยายเวลาเพิ่มขึ้นอีก10 วันระหว่างเดือน ก.ค. ถึงเดือน ส.ค. เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นและมีความชื้นในชั้นบรรยากาศสูงสุด

 กรมอุตุนิยมวิทยาจีน คาดการณ์ด้วยว่า ปีนี้คลื่นความร้อนระลอกที่ 2 ในจีนจะมีระยะเวลานานถึง 20 วันตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค. จนถึง 14 ส.ค.

ช่วงสองสัปดาห์ที่แล้ว จีนมีอุณหภูมิร้อนระอุเฉลี่ยอยู่ที่ 35 องศาเซลเซียส จนทำให้ถนนโก่งตัวและมีผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นจากอาการเป็นโรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก