เครื่องบินยูเครนขนระเบิด-อาวุธตกในกรีซดับทั้งลำ 8 ราย

เครื่องบินยูเครนขนระเบิด-อาวุธตกในกรีซดับทั้งลำ 8 ราย

รัฐมนตรีกลาโหมเซอร์เบียเผย เครื่องบินขนส่งสินค้าตกใกล้เมืองคาวาลา ประเทศกรีซ ลูกเรือแปดคนเสียชีวิตทั้งหมด

เนโบจซา สเตฟาโนวิช รัฐมนตรีกลาโหมเซอร์เบียกล่าวว่าเครื่องบินอันโตนอฟ (An-12) ของยูเครน บรรทุกทุ่นระเบิดและอาวุธราว 11 ตันไปยังบังกลาเทศตกเมื่อคืนวันเสาร์ (16 ก.ค.)โดยเครื่องบินออกจากสนามบินนิส ประเทศเซอเบียร์ประมาณ 20.40 ตามเวลาท้องถิ่น บรรทุกอาวุธของบริษัทวาเลียร์ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนเซอร์เบีย

ผู้เห็นเหตุการณ์ถ่ายคลิปเผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย ภาพเครื่องบินไฟลุกท่วมอยู่บนพื้น

“ผมคิดว่าลูกเรือเป็นชาวยูเครน แต่ตอนนี้ผมไม่มีข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้น พวกเขาไม่ใช่ชาวเซอร์เบีย” รัฐมนตรีกลาโหมแถลง

สื่อกรีซรายงานว่า เครื่องบินขอลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินคาวาลาแต่ไปไม่ถึง วันนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยกรีซใช้โดรนหนึ่งลำบินสำรวจความเสียหายของเครื่องบิน เนื่องจากกลัวสารที่เป็นอันตรายจากที่เกิดเหตุ จำต้องบินอยู่ห่างๆ

สถานีโทรทัศน์ของทางการกรีซ รายงานเจ้าหน้ากองทัพ ผู้เชี่ยวชาญระเบิด เจ้าหน้าที่คณะกรรมาธิการพลังงานปรมาณูกรีซและทีมกู้ภัยจะเริ่มลงพื้นที่หากมั่นใจว่าที่เกิดเหตุปลอดภัยแล้ว

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรายงานว่า เมื่อคืนนี้ 13 หน่วยดับเพลิงพิเศษพนักงานดับเพลิง 26 คน พร้อมรถดับเพลิง 7 คัน เข้าดับเพลิงใกล้บริเวณพื้นที่ แต่ไม่สามารถเข้าถึงจุดเกิดเหตุได้ เครื่องบินยูเครนขนระเบิด-อาวุธตกในกรีซดับทั้งลำ 8 ราย

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เครื่องบินลุกไหม้และเกิดระเบิดอย่างรุนแรง

และเนื่องจากมีกลิ่นฉุนเล็ดลอดออกมจากจุดเครื่องบินตกเจ้าหน้าที่เทศบาล ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง แจ้งผู้อยู่อาศัยบริเณใกล้เคียงให้ระมัดระวัง ปิดหน้าต่างทั้งคืน ห้ามออกจากบ้านและให้สวมหน้ากากป้องกัน

ทั้งนี้ นักดับเพลิง 2 คน ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลช่วงเช้าวันนี้ (17 ก.ค.) หลังมีปัญหาทางระบบหายใจ จากการสูดควันพิษ