พรรครัฐบาลศรีลังกาเสนอ ‘วิกรมสิงเห’ดำรงตำแหน่งปธน.แทน'ราชปักษา'

พรรครัฐบาลศรีลังกาเสนอ ‘วิกรมสิงเห’ดำรงตำแหน่งปธน.แทน'ราชปักษา'

พรรครัฐสภาศรีลังกาเสนอ ‘วิกรมสิงเห’ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศ ไม่ใช่แค่รักษาการ แทน'ราชปักษา' ที่ยอมลาออกจากตำแหน่งหลังหลบหนีออกนอกประเทศ เพื่อให้กระบวนการจัดตั้งคณะรัฐบาลชุดใหม่กอบกู้วิกฤติเศรษฐกิจของประเทศดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย

นายมหินธา ยาปา อะเบย์วาร์เดนา   โฆษกประธานสภาผู้เเทนราษฎรศรีลังกา กล่าวว่า ตอนนี้ศรีลังกาเริ่มนับถอยหลังเข้าสู่การเฟ้นหาประธานาธิบดีคนใหม่ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 ก.ค.นี้ ซึ่งกระบวนการเลือกประธานาธิบดีคนใหม่จะเป็นไปอย่างรวดเร็วและจะต้องทำให้สำเร็จ ขอให้ทุกคนสนับสนุนกระบวนการนี้

ในช่วงนี้ นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห จะเป็นประธานาธิบดีรักษาการ แม้จะสร้างความไม่พอใจแก่ผู้ประท้วงศรีลังกาที่ต้องการให้วิกรมสิงเหลาออกจากตำแหน่ง แต่เมื่อวันศุกร์(15ก.ค.)พรรค SLPP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ได้เสนอชื่อวิกรมสิงเหให้รับตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจากปธน.ราชปักษา ขณะที่พรรคฝ่ายค้านศรีลังกา เสนอชื่อหัวหน้าพรรคคือนายสาจิต เปรมาดาสา ให้เข้ารับตำแหน่งปธน.

นายวิกรมสิงเห แถลงหลังรับตำแหน่งประธานาธิบดีรักษาการว่า จะดำเนินมาตรการรักษาหลักนิติธรรมและความสงบเรียบร้อย เพื่อให้สามารถจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ได้ในสัปดาห์หน้า

พร้อมทั้งยืนยันว่า จะสนับสนุนการชุมนุมประท้วงอย่างสันติ แต่มีบางกลุ่มพยายามก่อความวุ่นวายเพื่อกดดันการสรรหาประธานาธิบดี และเขาจะสร้างบรรยากาศให้สมาชิกรัฐสภาลงคะแนนเลือกประธานาธิบดีได้อย่างอิสระ

ด้าน ปธน.ราชปักษา ได้เดินทางถึงสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดี พร้อมภรรยาและบอดี้การ์ด 2 นาย ขณะที่ศาลสูงศรีลังกา สั่งห้ามอดีตนายกรัฐมนตรีมหินทรา ราชปักษา และอดีตรัฐมนตรีคลังบาซิล ราชปักษา เดินทางออกนอกประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตจนถึง 28 ก.ค.นี้ 

เศรษฐกิจศรีลังกาประสบปัญหาเข้าขั้นวิกฤติพร้อมกับหนี้ 51,000 ล้านดอลลาร์ ที่ไม่สามารถที่จะชำระดอกเบี้ยเงินกู้ก่อนนี้ได้ ขณะที่ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น ทั้งราคาน้ำมัน อาหารรวมถึงของใช้จำเป็นอีกหลายชนิด โดยต้นทุนราคาอาหารพุ่งสูง 54.6% เมื่อเดือนก่อน และธนาคารกลางศรีลังกาออกแถลงการณ์เตือนว่าอาจจะพุ่งสูงถึง 70% ในอีกไม่กี่เดือนต่อจากนี้ 

ขณะที่รัฐบาลอยู่ระหว่างการเจรจาเบื้องต้นเพื่อเร่งหาเงินมากอบกู้เศรษฐกิจจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แต่กระบวนการดังกล่าวชะงักงันไปเพราะความวุ่นวายทางการเมืองศรีลังกาในช่วงที่ผ่านมา