"รถตุ๊กตุ๊ก" ขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ไทย ไปถึงเกาหลีใต้

"รถตุ๊กตุ๊ก" ขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ไทย ไปถึงเกาหลีใต้

"เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้" รับมอบรถสามล้อไทย หรือตุ๊กตุ๊ก จาก "มาริษา เจียรวนนท์" ที่ปรึกษาพิเศษประธานกรรมอาวุโสกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เพื่อไปจัดแสดงที่ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน ที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้

“มุน ซึง-ฮยอน” เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย พร้อมด้วยศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย จัดงานรับมอบรถสามล้อไทย ‘ตุ๊กตุ๊ก’ จากมูลนิธิเครือเจริญโภคภัณฑ์โดย มาริษา เจียรวนนท์ ที่ปรึกษาพิเศษประธานกรรมอาวุโส กลุ่มบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ เพื่อส่งไปจัดแสดงที่ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน (The Asean Cultural House : ACH)  ณ เมืองปูซาน ณ ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี

 

\"รถตุ๊กตุ๊ก\" ขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ไทย ไปถึงเกาหลีใต้

ภายในงานมีการแสดงซามุลโนรีจากนักเรียนโรงเรียนนานาชาติเกาหลี 12 คน ต่อด้วยการแสดง “แทพยองมู” ระบำเกาหลีร่วมกับการแสดงนาฏศิลป์ไทยในชื่อชุด “ลีลาแห่งรัก เจ้าสาวเมืองสยามสู่อ้อมอกอันสง่างามแห่งโชซ็อน” ซึ่งเป็นการแสดงพิเศษแลกเปลี่ยนซอฟต์พาวเวอร์ระหว่างไทย และเกาหลี ซึ่งการแสดงชุดนี้ได้คิดสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ เพื่องานนี้โดยเฉพาะ

การแสดงนี้มีเนื้อเรื่องที่ว่า เจ้าบ่าวเกาหลีแสดงโดยว่าที่ร้อยตรีเสกสม ได้พบรักกับเจ้าสาวคนไทย แสดงโดยนางสาวเมธารัตน์ แก้วจันดา ด้วยการช่วยเหลือจากคุณพ่อซึ่งรับบทโดย ทูตมุน ซึง-ฮยอน ไปสู่ขอเจ้าสาวกับทางคุณมาริษา ซึ่งรับบทเป็นแม่ของเจ้าสาวนั้นเอง และทั้งคู่ก็ได้เดินทางไปใช้ชีวิตคู่ที่ประเทศเกาหลี

 

\"รถตุ๊กตุ๊ก\" ขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ไทย ไปถึงเกาหลีใต้

ทูตมุน กล่าวว่า “งานวันนี้จัดขึ้นก็เพื่อขอบคุณ และให้เกียรติคุณมาริษา ที่บริจาครถตุ๊กตุ๊กให้กับทางศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน ซึ่งรถตุ๊กตุ๊กเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย และผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ที่ได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน ณ เมืองปูซาน จะได้ระลึกถึงความทรงจำที่ดีต่อประเทศไทย และรู้จักประเทศไทยมากยิ่งขึ้น และเวลานี้ประเทศไทยก็พยายามที่จะส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของไทยเช่นกัน งานนี้เป็นหนึ่งในการร่วมมือด้านส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ระหว่างเกาหลี และไทย ด้วยเช่นกัน”

ด้าน คุณมาริษา กล่าวว่า “ในโอกาสนี้ ดิฉันขอให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย และเกาหลีแข็งแกร่งขึ้น และจะเป็นก้าวสำคัญของการแลกเปลี่ยนของทั้งสองประเทศ ในฐานะนักธุรกิจไทย พร้อมจะช่วยเหลือบริษัทเกาหลีที่มีความสนใจจะขยายธุรกิจในเมืองไทย”

 

\"รถตุ๊กตุ๊ก\" ขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ไทย ไปถึงเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม รถตุ๊กตุ๊กที่ได้รับการบริจาคในครั้งนี้จะเป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ของมิตรภาพระหว่างสองประเทศ และถือเป็นการโปรโมทประเทศไทยด้วย โดยตุ๊กตุ๊กจะส่งไปยังสาธารณรัฐเกาหลีในต้นเดือนก.ค.นี้ 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์