‘เกาหลีใต้’ ขึ้นดอกเบี้ยแรง 0.5% สกัด ‘เงินเฟ้อ’

‘เกาหลีใต้’ ขึ้นดอกเบี้ยแรง 0.5% สกัด ‘เงินเฟ้อ’

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% เป็นประวัติการณ์ท่ามกลางความกังวลต่อเงินเฟ้อจากราคาอาหารและพลังงานเพิ่มขึ้น

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศเพิ่มอัตราดอกเบี้ยจาก 1.75% เป็น 2.25% หลังประชุมกับคณะกรรมการนโยบายการเงินซึ่งการประชุมสองครั้งก่อนหน้าในเดือน เม.ย.และ พ.ค. ธนาคารขึ้นดอกเบี้ยไปเพียงเล็กน้อยถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ธนาคารกลางขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึงสามครั้งในปีเดียว

แถลงการณ์ธนาคารระบุคณะกรรมการเล็งเห็นว่าการตอบสนองด้วยนโยบายเชิงรุกเพื่อป้องกันเงินเฟ้อสูงมีความสำคัญมากไปอีกระยะหนึ่ง ในช่วงที่เงินเฟ้อสูงต่อเนื่องและขยายวงมากขึ้น ขณะเดียวกันก็คาดว่า เงินเฟ้อระยะสั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ใช้นโยบายการเงินตึงตัวตั้งเดือนส.ค.ปีที่แล้ว หลังจากคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 0.5% มานานกว่า 1 ปี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลจากราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว และดัชนีราคาผู้บริโภคเดือน มิ.ย. เพิ่มขึ้น 6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ธนาคารกลาง ระบุด้วยว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้ฟื้นตัวต่อเนื่อง การบริโภคเอกชนมีแนวโน้มฟื้นตัวคงที่ คาดว่าจีดีพีปีนี้จะเติบโตต่ำกว่า 2.7% ที่เคยคาดการณ์ครั้งก่อน เนื่องจากการส่งออกได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจประเทศใหญ่ๆ ชะลอตัวลง