"จีน" เผชิญคลื่นความร้อน ทำหลังคาบ้านละลาย

"จีน" เผชิญคลื่นความร้อน ทำหลังคาบ้านละลาย

มณฑลหลายแห่งในจีนกำลังเผชิญอุณหภูมิความร้อนสูง เนื่องจากคลื่นความร้อนทำให้ยางใต้หลังคาโบราณละลาย และถนนพัง

มณฑลหลายแห่งในจีนกำลังเผชิญอุณหภูมิความร้อนสูง เนื่องจากคลื่นความร้อนทำให้ยางใต้หลังคาโบราณละลายและถนนพัง อีกทั้งอากาศที่ร้อนอบอ้าว ทำให้ประชาชนต้องมองหาพื้นที่เย็นๆ เพื่อหลบสภาพอากาศอันเลวร้าย

วันนี้้เวลา 11 โมง ตามเวลาท้องถิ่น 68 เมืองในจีน รวมทั้งเซี่ยงไฮ้และบริเวณหนานจิง ได้รับการเตือนภัยสีแดง เป็นระบบเตือนภัยคลื่นความร้อนสูงสุดจากทั้งสามระดับ คาดว่าอุณหภูมิจะสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส นานกว่า 1 วัน

เซี่ยงไฮ้ยังคงต่อสู้กับแพร่ระบาดโควิด-19 และเตือนประชาชน 25 ล้านคน เตรียมพร้อมเผชิญอากาศร้อนสัปดาห์นี้ ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2416 เซี่ยงไฮ้มีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียสเพียง 15 วันเท่านั้น

ภาพที่แชร์ทางโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็น เจ้าหน้าที่ตรวจเชื้อโควิดคนหนึ่งใส่ชุด PPE นั่งกอดแท่งน้ำแข็งสูง 1 เมตรอยู่ข้างถนน บริเวณด้านหน้าสวนสัตว์เปิดเซี่ยงไฮ้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องใช้น้ำแข็ง 8 ตันต่อวัน เพื่อรักษาอุณหภูมิความเย็นให้กับสัตว์ต่างๆ

ซู ต้าเหริน ชาวเซี่ยงไฮ้ กล่าวระหว่างที่ลูกของเธอกำลังเล่นน้ำพุอยู่ว่า “ปีนี้คลื่นความร้อน มาไวกว่าปีที่แล้วนิดหน่อย”

จีนกำลังเผชิญกับหน้าร้อนที่ต่างไปจากปีที่แล้ว เพราะคลื่นความร้อน และฝนตกหนักสลับกันสร้างความหายนะทั่วประเทศ 

รัฐบาลเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทำให้ต้องแจ้งเตือนภัยสภาพอากาศที่อาจเกิดขึ้นกลางเดือนกรกฎาคม นี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาร้อนที่สุด และชื้นที่สุดของปี

สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นรายงานว่า ถนนบางแห่งในเมืองทางตอนใต้ของมณฑลเจียงซี ยกตัวโก่งสูงขึ้นอย่างน้อย 15 เซนติเมตร เนื่องจากอากาศร้อนมาก

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์