คาดสองสัปดาห์หน้าคลื่นร้อนปกคลุมจีนตอนเหนือ

คาดสองสัปดาห์หน้าคลื่นร้อนปกคลุมจีนตอนเหนือ

คาดว่าคลื่นความร้อนจะปกคลุมทั่วภาคเหนือจีนในสองสัปดาห์ข้างหน้า ประชากรกว่า 250 ล้านคนต้องรับมือกับอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียสในบางพื้นที่

นายฟาง เซี่ยง รองผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ (NMC) เผยว่า ภูมิภาคซินเจียง มองโกเลียใน หนิงเซียะ และมณฑลเหอเป่ย์ เหอหนาน กานซู และส่านซีจะมีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 4-6 วัน โดยเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา คลื่นความร้อนส่งผลกระทบต่อประชากรจีนเกือบครึ่งหนึ่ง การใช้กระแสไฟฟ้าทางภาคเหนือของประเทศพุ่งสู่ระดับนิวไฮส่งผลต่ออุปทานพลังงาน

“อุณหภูมิที่สูงต่อเนื่องจะเป็นเหตุให้เกิดผลกระทบต่อการผลิตและการดำรงชีวิต เช่น เพิ่มแรงกดดันต่ออุปทานไฟฟ้า” นายฟางกล่าวและคาดว่า ยังมีความเสี่ยงก่อให้เกิดไฟป่า เป็นอันตรายต่อการเติบโตของพืชผล เช่น ข้าว ฝ้าย ข้าวโพด สภาพอากาศแห้งแล้งจะส่งผลต่อพืชในมณฑลชานตง อานฮุย เหอหนาน ฉ่านซี และกานซู

ด้านนายหยาง ย่าเหว่ย เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยา แถลงในเวทีเดียวกันว่า ในเดือน มิ.ย. อุณหภูมิเฉลี่ยของจีนสูงสุดตั้งแต่ปี 1961 (พ.ศ.2504) ทั้งยังเพิ่มขึ้น 0.9 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 มณฑลเหอหนานและเจียงซู ซึ่งมีประชากรรวมกันกว่า 180 ล้านคน ทำสถิติการใช้ไฟฟ้ารายวันครั้งใหม่