เกาหลีใต้คุมเข้มรปภ.เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลังเหตุลอบยิง‘อาเบะ’

เกาหลีใต้คุมเข้มรปภ.เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลังเหตุลอบยิง‘อาเบะ’

รัฐบาลเกาหลีใต้ เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยแก่บุคคลสำคัญ หลังเกิดเหตุลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

รัฐบาลเกาหลีใต้ เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ หลังเกิดเหตุลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น รวมทั้งคุ้มกันเอกอัครราชทูตสหรัฐที่คาดว่าจะเข้าร่วมงานพาเหรดของกลุ่ม LGBTQ ในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ มีผู้ประท้วงกลุ่มเล็กๆชุมนุมประท้วงบริเวณด้านนอกสถานทูตสหรัฐในกรุงโซลช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อนายฟิลิป โกลด์เบิร์ก เอกอัครราชทูตสหรัฐคนใหม่ประจำเกาหลีใต้เดินทางมาถึง โดยผู้ชุมนุมประท้วงกล่าวหาว่าสหรัฐเป็น“ลัทธิจักรวรรดินิยมทางวัฒนธรรมรักร่วมเพศ”

หน่วยงานรักษาความปลอดภัยของประธานาธิบดีในกรุงโซล ระบุว่า จะเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยต่อประธานาธิบดี ยุน ซอก-ยอล ส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้ ได้สั่งการไปยังสำนักงานตำรวจในระดับท้องถิ่นให้เพิ่มการตรวจสอบเพื่อคุ้มกันบุคลสำคัญๆด้วยเช่นกัน

เจ้าหน้าที่คนหนึ่ง ซึ่งประจำที่ทะเนียบประธานาธิบดีให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า “พวกเรากำลังทบทวนระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับประธานาธิบดีเสียใหม่ หลังจากเกิดเหตุลอบสังหารนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และจะดำเนินมาตรการต่างๆที่จำเป็นเพื่อทำให้การรักษาความปลอดภัยมีประสิทธิภาพ”

ทั้งนี้ นายอาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ถูกลอบยิงเมื่อวันศุกร์ (8 ก.ค.) ระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในเมืองนารา ซึ่งการลอบสังหารอดีตผู้นำญี่ปุ่นครั้งนี้สร้างความตกตะลึงไปทั่วประเทศและทั่วโลกเนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความรุนแรงทางการเมืองและการก่ออาชญากรรมด้วยอาวุธปืนน้อยมาก