“ตำรวจญี่ปุ่น” ยอมรับแล้ว บกพร่องคุ้มกันความปลอดภัยอาเบะ

“ตำรวจญี่ปุ่น” ยอมรับแล้ว บกพร่องคุ้มกันความปลอดภัยอาเบะ

เจ้าหน้าตำรวจญี่ปุ่นกล่าวยอมรับในวันเสาร์ (9 ก.ค.) ว่ามี “ข้อบกพร่อง” ในการรักษาความปลอดภัยของอดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ พร้อมกับยังเคลื่อนร่างอดีตนายกฯ ไปยังบ้านพักของเขาล่าช้าหนึ่งวัน หลังจากเกิดลอบสังหารในระหว่างการหาเสียง

การสังหารนักการเมืองที่มีชื่อเสียงที่สุดของญี่ปุ่นได้สร้างความสั่นสะเทือนให้กับประเทศและช็อกไปทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากประเทศมีระดับอาชญากรรมรุนแรงและกฎหมายปืนที่เข้มงวดในระดับต่ำ

โทโมอากิ โอนิซึกะ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจในภูมิภาคนารา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่นายอาเบะถูกลอบสังหารกล่าวด้วยน้ำตาในวันเสาร์ (9 ก.ค.) และยอมรับว่ามีข้อบกพร่องที่ “ปฏิเสธไม่ได้” ในการรักษาความปลอดภัยอดีตผู้นำญี่ปุ่น

“ฉันปฏิเสธไม่ได้ว่า มีปัญหาในมาตรการปกป้องและคุ้มครองความปลอดภัยอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ” หัวหน้าตำรวจจังหวัดนาระกล่าวพร้อมกับได้ให้คำมั่นว่า จะดำเนินการสอบสวนคดีนี้อย่างถี่ถ้วน และ "ตลอดหลายปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ผมเข้ารับตำแหน่งตำรวจในปี 2538 ไม่มีความสำนึกผิดใดๆ มากไปกว่านี้แล้ว ไม่มีอะไรจะเสียใจไปกว่านี้แล้ว"

อย่างไรก็ตาม ประเทศกำลังไว้ทุกข์ให้กับนายอาเบะ ผู้ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรียาวนานที่สุดของญี่ปุ่น และประชาชนต่างมารวมตัวกันเพื่อแสดงความอาลัย โดยมีนักการเมืองอาวุโสจำนวนมากในชุดดำเดินทางมายังบ้านพักของนายอาเบะที่กรุงโตเกียว เพื่อร่วมแสดงความเสียใจ