จีนจับกุมแก๊งฉ้อโกงธนาคารชนวนประชาชนประท้วงเดือด

จีนจับกุมแก๊งฉ้อโกงธนาคารชนวนประชาชนประท้วงเดือด

ตำรวจจีนจับกุมแก๊งอาชญากรรมที่ถูกกล่าวหาว่าควบคุมธนาคารท้องถิ่นหลายแห่ง หลังประชาชนประท้วงจนปะทะกับตำรวจ

สืบเนื่องจากเศรษฐกิจจีนชลอตัวลงอย่างหนัก ตั้งแต่กลางเดือน เม.ย.เป็นต้นมา ธนาคารสี่แห่งในมณฑลเหอหนานสั่งระงับการถอนเงินสดทั้งหมด ทำให้ลูกค้ารายย่อยหลายพันคนไม่มีเงินหมุนจนต้องประท้วงเป็นระยะๆ

ผู้เห็นเหตุการณ์หลายคนกล่าวโดยไม่เปิดเผยตัวตนกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า การประท้วงครั้งใหญ่สุดครั้งหนึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ (10 ก.ค.) ลูกค้าหลายร้อยคนรวมตัวกันนอกธนาคารประชาชนจีน สาขาเจิ้งโจว เมืองเอกของมณฑลเหอหนาน เรียกร้องขอเงินของพวกตนคืน

คลิปวีดิโอที่เอเอฟพีตรวจสอบแล้ว เผยภาพผู้ประท้วงถือป้ายกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและตำรวจทุจริต พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลกลาง “ลงโทษมณฑลเหอหนานอย่างรุนแรง”

ทางการท้องถิ่นไม่ได้ให้ความเห็นเรื่องการประท้วง แต่ตำรวจเมืองซู่จางที่อยู่ใกล้เคียงกล่าวเมื่อดึกวันอาทิตย์ว่า พวกเขาจับกุมแก๊งอาชญากรรมต้องสงสัยเกี่ยวข้องกลไกเข้าควบคุมธนาคารท้องถิ่น

ด้วยการโอนเงินเข้าสินเชื่อลวง และใช้การถือหุ้นรวมถึงปั่นหัวผู้บริหาร จนเข้าเทคโอเวอร์ธนาคารท้องถิ่นได้หลายแห่งเริ่มตั้งแต่ปี 2554

ด้านคณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารและประกันมณฑลเหอหนานกล่าวเมื่อดึกวันอาทิตย์เช่นกันว่า กำลังเร่งแผนวิกฤติการเงินท้องถิ่น เพื่อคุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์ตามกฎหมายของสาธารณชน

คลิปเหตุการณ์วันอาทิตย์ ผู้ประท้วงขว้างปาข้าวของ ผู้ชุมนุมคนหนึ่งเผยกับเอเอฟพีว่า หลายคนถูกกลุ่มไม่ทราบชื่อทุบตีจนบาดเจ็บ อีกคลิปเป็นภาพหญิงคนหนึี่งร้องคร่ำครวญถึงเงินที่สูญเสีย กำลังถูกตำรวจพาตัวขึ้นรถบัส ชายอีกคนน้ำตาท่วมกล่าวว่า ถูกแก๊งอันธพาลทุบตี เขาถูกตำรวจลากขึ้นรถบัสเช่นกัน

ผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งกล่าวหาว่าทางการร่วมมือกับธนาคารท้องถิ่นปราบปรามการชุมนุม และสงสัยว่าเดือนก่อนมณฑลเหอหนานใช้รหัสสุขภาพไปในทางที่ผิด เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนรวมตัวกันในที่สาธารณะ

ทั้งนี้ การประท้วงไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนักในประเทศที่ควบคุมเข้มงวดอย่างจีน ทางการยอมทำทุกอย่างเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในสังคม ผู้เห็นต่างถูกปราบปรามอย่างรวดเร็ว แต่หลายครั้งที่ประชาชนผู้สิ้นหวังก็รวมตัวประท้วงได้ ส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปที่รัฐบาลท้องถิ่นหรือบริษัทเอกชนมากกว่าต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งการประท้วงในเหอหนานเรียกความเห็นใจจากชาวเน็ต ผู้ใช้เว่ยป๋อหลายคนกล่าวโทษเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น

“ทำไมคุณดูแลชาวบ้านแบบนี้ ต้องสอบสวนรัฐบาลเหอหนานอย่างละเอียด” ผู้ใช้เว่ยป๋อคนหนึ่งแสดงความเห็น