'บลิงเคน'รมต.ต่างประเทศสหรัฐจี้จีน-อาเซียนร่วมกดดันเมียนมาฟื้นปชต.

'บลิงเคน'รมต.ต่างประเทศสหรัฐจี้จีน-อาเซียนร่วมกดดันเมียนมาฟื้นปชต.

“แอนโทนี บลิงเคน”รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวประณามนโยบายปราบปรามผู้เห็นต่างของรัฐบาลทหารเมียนมา พร้อมเรียกร้องให้จีนรวมทั้งสมาชิกอาเซียนร่วมกดดันกองทัพเมียนมาให้ฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตย

ระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงเทพฯ รมต.บลิงเคน กล่าวว่า "เป็นหน้าที่ของจีนและผลประโยชน์ของจีน ที่จะเห็นพม่า กลับคืนสู่เส้นทางที่เคยดำเนินมาก่อนหน้าที่จะถูกสกัดกั้นอย่างรุนแรงโดยเหตุรัฐประหาร”

รมต.ต่างประเทศสหรัฐยังย้ำด้วยว่า แม้ว่าชาติสมาชิกอาเซียนจะบรรลุฉันทามติ 5 ข้อให้กับเมียนมาเมื่อปีที่แล้ว จวบจนวันนี้ยังไม่มีพัฒนาการเชิงบวกในด้านนี้เลย

เมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว สมาชิก 9 ประเทศของอาเซียนและพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ของเมียนมาได้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าวที่มีเงื่อนไขระบุว่า กองทัพเมียนมาต้องยุติการใช้ความรุนแรงทันทีและเดินหน้าพูดคุยกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

รมต.บลิงเคน กล่าวว่า “ประเทศอาเซียนจำเป็นต้องทำให้รัฐบาลทหารเมียนมารับผิดชอบในเรื่องนี้ และเดินหน้าเรียกร้องให้มีการยุติการใช้ความรุนแรงและปล่อยตัวนักโทษ

ทั้งนี้ รมต.ต่างประเทศสหรัฐย้ำว่า ในเวลานี้ ยังไม่เห็นพัฒนาการเชิงบวกใด ๆ จากเมียนมาเห็นแต่การใช้ความรุนแรง และยังมีการจับฝ่ายต่อต้านไปขังในเรือนจำหรือไม่ก็การลี้ภัยของฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามกับรัฐบาลทหารอยู่อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนั้น รมต.บลิงเคน ยังกล่าวว่า "ทุกประเทศต้องพูดให้ชัดเจนถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในเมียนมา รวมทั้งการปราบปรามและการใช้ความรุนแรงโหดร้ายที่ยังดำเนินอยู่นี้ เพราะเราต่างมีหน้าที่รับผิดชอบต่อประชาชนชาวพม่า ในการทำให้รัฐบาลทหารออกมารับผิดต่อการกระทำของตน”