คาด ชาวญี่ปุ่นเทคะแนนเลือกตั้งสภาสูงให้พรรค LDP หลังอาเบะโดนลอบสังหาร

คาด ชาวญี่ปุ่นเทคะแนนเลือกตั้งสภาสูงให้พรรค LDP หลังอาเบะโดนลอบสังหาร

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวญี่ปุ่นออกไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงในวันอาทิตย์ (10 ก.ค.) เพื่อเลือกตั้งสภาสูง ซึ่งพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ในฐานะพรรครัฐบาลขณะนี้ อาจได้เสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้น หลังเหตุลอบสังหารนายชินโซ อาเบะ ซึ่งเป็นรัฐบุรุษชั้นนำและผู้เป็นที่เคารพคนในพรรค

การเลือกตั้งสภาสูง แม้มีอำนาจน้อยกว่าของรัฐสภา แต่ก็มักถูกมองว่าเป็นการลงประชามติเกี่ยวกับจำนวนที่นั่งของรัฐบาล โดยผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดได้ชี้ให้เห็นพรรครัฐบาลที่นำโดยนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ถือเป็นบุตรบุญธรรมของอดีตนายกฯอาเบะ มีฐานเสียงที่แข็งแกร่งมาก

นักวิเคราะห์ทางการเมืองญี่ปุ่นกล่าวว่า ผู้ลงสมัครจากพรรค LDP ทั่วประเทศ และโคเมอิโตะ หุ้นส่วนพันธมิตรระดับจูเนียร์จะคว้าคะแนนเสียงจากคลื่นประชาชนที่แสดงความเห็นอกเห็นใจ หลังเกิดเหตุลอบสังหารดังกล่าว 

การรณรงค์หาเสียงได้ยุติไปในวันศุกร์หลังจากอดีตนายกฯอาเบะถูกลอบสังหาร และนักการเมือง ผู้ลงสมัครกลับมาหาเสียงอีกครั้งในวันเสาร์ ก่อนการเลือกตั้งจริงวันนี้ 

อย่างไรก็ตาม ในการหาเสียงของนายฟูมิโอะ  คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในเมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียว ได้มีการติดตั้งเครื่องสแกนตรวจจับโลหะในสถานที่ปราศรัย และวางมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดมากขึ้น ผิดจากมาตรการในช่วงการหาเสียงในช่วงที่ผ่านมา