อัพเดตข้อมูลล่าสุด ผู้ต้องสงสัยฆ่า‘อาเบะ’

อัพเดตข้อมูลล่าสุด ผู้ต้องสงสัยฆ่า‘อาเบะ’

ผู้ถูกกล่าวหาว่าลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ถูกจับกุมได้ตั้งแต่วันเกิดเหตุ ตำรวจเผยว่าชื่อนายเท็ตสึยะ ยามากามิ ชายตกงานวัย 41 ปียอมรับว่ายิงอาเบะขณะหาเสียงด้วยปืนทำเอง สำนักข่าวเอเอฟพีรวบรวมข้อมูลผู้ต้องสงสัยเพิ่มเติม

ใครคือยามากามิ

ยามากามิบอกกับตำรวจว่า เคยรับราชการในกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล หรือกองทัพเรือญี่ปุ่นเป็นเวลาสามปี ตั้งแต่ปี 2545

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ล่าสุดเขาทำงานที่โรงงานแห่งหนึ่งทางตะวันตกของญี่ปุ่นราวหนึ่งปีครึ่ง แต่ลาออกในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

“ทัศนคติของเขาเกี่ยวกับงานไม่มีปัญหา ผมประหลาดใจและช็อกมาก” อดีตผู้จัดการโรงงานกล่าวกับหนังสือพิมพ์ไมนิจิชิมบุน

เจ้าหน้าที่เผยว่า หลังก่อเหตุนายยามากามิพูดกับตำรวจอย่างไร้ความรู้สึก

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคสัมภาษณ์อดีตเพื่อนร่วมห้องเรียนสมัยม.ต้น ได้ข้อมูลว่า ผู้ต้องสงสัยเป็นคนเงียบๆ แต่ไม่โดดเดี่ยว เก่งทั้งกีฬาและวิชาการ

อะไรน่าจะเป็นเหตุจูงใจ

“ผู้ต้องสงสัยกล่าวว่า แค้นเคืององค์กรหนึ่งและก่ออาชญากรรมเพราะเชื่อว่า อดีตนายกฯ อาเบะเกี่ยวข้องกับองค์กรดังกล่าว” ตำรวจเผยเมื่อวันศุกร์ (8 ก.ค.)โดยไม่บอกชื่อองค์กร แต่สื่อญี่ปุ่นรายงานอ้างแหล่งข่าวสืบสวนสอบสวนไม่เผยตัวตนว่าเป็นกลุ่มศาสนา

เอ็นเอชเคและไมนิจิชิมบุนรายงานว่า ครอบครัวของยามากามิมีปัญหาจากการที่แม่ของเขานำเงินไปบริจาคให้องค์กรนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวสืบสวนสอบสวนไม่เปิดเผยตัวตนเช่นกันว่า เดิมทีนายยามากามิวางแผนจัดการหัวหน้ากลุ่มแต่เปลี่ยนมาเป็นอาเบะด้วยเชื่อว่า อาเบะเป็นคนสนับสนุนองค์นี้ในญี่ปุ่น

วิธีการก่อเหตุ

นายยามากามิเล่าว่า ใช้ปืนทำเองก่อเหตุ ภาพจากที่เกิดเหตุพบอาวุธทำเองหยาบๆ แบบสองลำกล้องพันด้วยเทปหนาสีดำ ตำรวจค้นบ้านยึดวัตถุคล้ายปืนทำเองแบบนี้ได้อีกหลายกระบอก

สำนักข่าวจีจิรายงาน เจ้าหน้าที่สงสังว่านายยามากามิทำอาวุธอย่างน้อยหนึ่งชิ้นเมื่อหลายเดือนก่อน เขาเคยร่วมซ้อมยิงกระสุนจริงกับกองทัพเรือด้วย

เจ้าหน้าที่ระบุ นายยามากามิพบข้อมูลอาเบะมาเมืองนาราทางออนไลน์ เชื่อว่า เขานั่งรถไฟมาที่สถานีที่อดีตนายกฯ กำลังปราศรัย

หน้าตาเป็นอย่างไร

ในคลิปสะเทือนขวัญเหตุยิงอดีตนายกฯ นายยามากามิสวมกางเกงคาร์โกสีน้ำตาล เสื้อยืดพื้นๆสีเทา สวมหน้ากากอนามัยสีขาวปิดปากและจมูก สวมแว่นตากรอบแคบ

เขาสะพายกระเป๋าเห็นได้ชัดว่าดึงอาวุธออกมาก่อนทิ้งลงบนพื้นขณะถูกเจ้าหน้าที่เข้าสกัด