"สแกนดิเนเวียนแอร์ไลน์" ยื่นล้มละลาย เร่งแผนปรับโครงสร้างหนี้

"สแกนดิเนเวียนแอร์ไลน์" ยื่นล้มละลาย เร่งแผนปรับโครงสร้างหนี้

สแกนดิเนเวียนแอร์ไลน์ (SAS) ยื่นล้มละลายในสหรัฐ เพื่อเร่งแผนปรับโครงสร้างใหม่ในวันนี้ เตือนนักบินนัดประท้วงหยุดงาน ส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินและสภาพคล่อง

สแกนดิเนเวียนแอร์ไลน์ (SAS) ยื่นล้มละลายในสหรัฐ เพื่อเร่งแผนปรับโครงสร้างใหม่ในวันนี้ เตือนนักบินนัดประท้วงหยุดงาน ส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินและสภาพคล่อง

การต่อรองค่าจ้างระหว่างนักบินกับบริษัท SAS ล้มเหลวในวันจันทร์ (4 ก.ค.) ทำให้เกิดการประท้วงหยุดงาน สร้างความวุ่นวายให้กับการเดินทางไปยุโรปช่วงที่พีคเนื่องจากเป็นวันหยุด

เอ็นโก วาน เดอ เวิฟ ผู้บริหารระดับสูง SAS กล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวันอังคาร (5 ก.ค.)ว่า เหตุนี้ทำให้ SAS ตัดสินใจยื่นล้มละลาย และจะยังคงให้บริการลูกค้าตลอดการยื่นล้มละลายแม้ว่าการหยุดงานของนักบินจะกระทบกับไฟลท์บิน

การยื่นฟ้องมีวัตถุประสงค์เพื่อเร่งแผนปรับโครงสร้างใหม่ที่เคยประกาศไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์  ผู้บริหาร SAS กล่าวอีกว่า ในระหว่างนี้มีเป้าหมายจะทำข้อตกลงกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ปรับโครงสร้างหนี้สินกำหนดการบิน และเพิ่มทุนสำคัญ และหวังว่าจะเสร็จสิ้นภายใน 9 - 12 เดือน

หุ้น SAS ตกลงมามากกว่า 6% หลังจากประกาศยื่นล้มละลาย และมีการซื้อขายต่ำกว่า 2%

ในช่วงที่มีโรคระบาด สายการบินอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ของสหรัฐ เช่น สายการบินเอเวียนกา แอร์โรเม็กซิโก และสายการบินฟิลิปปินส์ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 จากการยื่นล้มลายเพื่อฟื้นฟูกิจการ ในการจรจาสัญญากับซัพพลายเออร์ เช่น บริษัทให้เช่าเครื่องบิน ขณะที่ดำเนินกิจการสายการบินนอร์วีเจียนก็พ้นจากการล้มละลายเมื่อปีที่แล้ว

จาค็อบ เพดเดอเซ็น นักวิเคราะห์ของธนาคารซิดแบงค์ กล่าวว่า “ไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างจะดำเนินได้ตามปกติ เหมือนพวกเขาพยายามซ่อมเครื่องยนตร์ขณะขับขี่” “นั่นเพราะ SAS ไม่สามารถเจรจาได้สำเร็จ”

SAS จำเป็นต้องดึงดูดนักลงทุนหน้าใหม่ เพื่อจะทำได้ต้องลดต้นทุนลง รวมถึงลดพนักงานและเครื่องบินเช่าที่ว่างอยู่ เนื่องจากน่านฟ้ารัสเซียถูกปิดและการฟื้นตัวช้าของเอเชีย

สายการบินรายงานเมื่อวันอังคารว่า จากการประเมินยอดเงิน 7.8 พันล้านโครนาสวีเดน (ประมาณ 756 ล้านดอลลาร์) นั้นเพียงพอต่อการใช้หนี้ในรอบหน้า ส่วนการเจรจากับผู้ให้กู้คนอื่นอีก700 ล้านดอลลาร์ของเงินสนับสนุนการดำเนินงานช่วงนี้เป็นไปด้วยดี

อย่างไรก็ตาม การประท้วงหยุดงานสร้างผลกระทบต่อการเงินและสภาพคล่อง หากยืดเยื้ออาจเป็นปัญหาสำคัญได้

ด้านเพอร์ ฮันเซ็น นักวิเคราะห์บริษัทนอร์เน็ต ระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า SAS ต้องการเริ่มต้นใหม่และคิดว่าการประท้วงจะเตะถ่วงทุกอย่าง ขณะที่ผู้บริหารและคณะกรรมการต้องการชี้แจ้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้ทราบถึงความชัดเจนว่า สถานการณ์ขณะนี้ร้ายแรงมาก