จีนเล็งปล่อยเนื้อสุกรสำรองหวังคุมราคา

จีนเล็งปล่อยเนื้อสุกรสำรองหวังคุมราคา

หน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจรัฐบาลปักกิ่งเผย ทางการอาจปล่อยเนื้อสุกรสำรองทางยุทธศาสตร์เพื่อควบคุมราคาสินค้าอาหารประเภทเนื้อสัตว์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างสำนักข่าวซินหัวของทางการจีน ราคาเนื้อสุกรของจีนที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกพุ่งขึ้นเมื่อปลายเดือน มิ.ย. แพงขึ้น 32% จากเดือนมิ.ย.2564 เนื่องจากอุปทานในตลาดลดลง

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) เผยผ่านโซเชียลมีเดียว่า ราคาที่สูงขึ้นมากเป็นผลจากพฤติกรรมผิดปกติ เช่น หลับหูหลับตาถือครองเนื้อสุกรไว้ ไม่ยอมนำมาขายในตลาดสุกรมีชีวิตด้วยหวังเพิ่มกำไร พร้อมกันนั้น NDRC ขอให้ซัพพลายเออร์รายใหญ่เชือดสุกรในอัตราปกติและห้ามกักตุน

NDRC กล่าวด้วยว่า ขณะนี้กำลังหาทางปล่อยเนื้อสุกรสำรองออกมาทั้งยังแนะนำให้รัฐบาลท้องถิ่นปล่อยเนื้อสุกรในเวลาที่เหมาะสมเพื่อป้องกันไม่ให้ราคาสูง

จีนส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับผลกระทบจากราคาอาหารพุ่งสูงทั่วโลกเหตุจากสงครามรัสเซียในยูเครน แต่ราคาเนื้อสุกรได้รับผลกระทบหนักหลังจากอหิวาต์สุกรแอฟริการะบาดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เป็นเหตุให้เงินเฟ้อผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ปี 2562 ทางการกล่าวว่าจะเปิดให้ใช้ที่ดินเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตเนื้อสุกรไปถึงก่อนระดับอหิวาต์ระบาด และตั้งแต่นั้นทางการก็ปล่อยเนื้อสุกรสำรองออกมาควบคุมราคา

เมื่อเดือนมิ.ย. หวัง จูลี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุกรจากกระทรวงเกษตรและกิจการชนบทให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CCTV

“เมื่อราคาสุกรเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเกษตรกรผู้เลี้ยงพลิกกลับจากขาดทุนมาเป็นกำไร ตอนนี้เกษตรกรกำไรตัวละ 60 หยวน พูดได้เลยว่า ตอนนี้วันที่มืดมนที่สุดของเกษตรผู้เลี้ยงสุกรจบสิ้นลงแล้ว” และคาดว่าอุปทานเนื้อสุกรจะเพิ่มสูงขึ้น

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์