เกิดเหตุกราดยิงในโคเปนเฮเกน-เบื้องต้นเสียชีวิตจำนวนมาก

เกิดเหตุกราดยิงในโคเปนเฮเกน-เบื้องต้นเสียชีวิตจำนวนมาก

เกิดเหตุกราดยิงที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในกรุงโคเปนเฮเกน เมืองหลวงของเดนมาร์ก เมื่อวันอาทิตย์ (3 ก.ค.) โดยตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อเหตุชาวเดนมาร์กวัย 22 ปีไว้ได้ แต่ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่เหตุความรุนแรงครั้งนี้จะเป็นการก่อการร้าย

นายโวเรน โทมัสเซน สารวัตรประจำกรมตำรวจในโคเปนเฮเกน เปิดเผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน และเท่าที่รู้ในตอนนี้คือ มีผู้เสียชีวิตหลายคนเช่นกัน และหลังเกิดเหตุตำรวจได้ออกปฏิบัติการตรวจตามล่าครั้งใหญ่ทั่วภูมิภาคซีแลนด์

ตำรวจโคเปนเฮเกน ระบุว่า เจ้าหน้าที่ติดอาวุธได้เดินทางไปยังห้างสรรรพสินค้าฟิลด์ส ในเมืองหลวงของเดนมาร์ก ในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ (3 ก.ค.) หลังได้รับแจ้งเกี่ยวกับเหตุยิงกัน และแจ้งให้ประชาชนภายในห้างอยู่เฉยๆรอคอยความช่วยเหลือ แต่ประชาชนจำนวนมากพากันแตกตื่นวิ่งหนีออกจากห้าง

เหตุกราดยิงในเดนมาร์กเกดขึ้นหลังเกิดเหตุกราดยิงในนอร์เวย์ ประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีประชาชน 2 รายถูกมือปืนยิงเสียชีวิตในกรุงออสโล

ด้านหน่วยงานความมั่นคงและข่าวกรอง เดนมาร์ก ระบุว่า ตอนนี้กำลังประเมินภัยคุกคามก่อการร้ายที่มีต่อเดนมาร์กอย่างจริงจังและภัยคุกคามใหญ่ที่สุดมาจากนักรบอิสลามิสต์ ส่วนภัยคุกคามต่อเดนมาร์กที่มาจากพวกหัวรุนแรงฝ่ายขวา ถูกมองว่าอยู่ในระดับปกติ 

เมื่อปี 2558 เดนมาร์กเคยถูกโจมตีจากกลุ่มติดอาวุธ จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและตำรวจ 6 นายได้รับบาดเจ็บ