ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่ม 2.19 ดอลล์เหตุนลท.กังวลน้ำมันตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่ม 2.19 ดอลล์เหตุนลท.กังวลน้ำมันตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันอังคาร(28 มิ.ย.)ปรับตัวขึ้น 2.19 ดอลลาร์ โดยปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 3 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์เพิ่มขึ้น 2.19 ดอลลาร์ ปิดที่ 111.76 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือ ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 2.89 ดอลลาร์ ปิดที่ 117.98 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักวิเคราะห์ ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กำลังผลิตน้ำมันใกล้เต็มศักยภาพแล้ว ทำให้ทั้งสองประเทศไม่มีแนวโน้มที่จะเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้น

นอกจากนี้ ลิเบียและเอกวาดอร์กำลังเผชิญภาวะไม่สงบทางการเมือง ซึ่งเป็นปัจจัยกระทบต่อการผลิตน้ำมัน

กระทรวงพลังงานสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ระบายน้ำมันดิบจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) จำนวน 6.9 ล้านบาร์เรลออกสู่ตลาดในสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในสต็อกเหลือเพียง 497.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2529

กระทรวงฯเปิดเผยว่า น้ำมันดิบที่มีการระบายออกสู่ตลาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แบ่งเป็นน้ำมันดิบ sweet crude จำนวนราว 1 ล้านบาร์เรล และ sour crude จำนวน 6 ล้านบาร์เรล

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 30 มิ.ย. หลังจากมีมติเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ค.และส.ค.

นอกจากนี้ ตลาดจับตาการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐและอิหร่านในวันนี้

กระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ออกแถลงการณ์ระบุว่า กาตาร์มีความยินดีที่เป็นเจ้าภาพจัดการเจรจาทางอ้อมระหว่างสหรัฐและอิหร่านที่กรุงโดฮาในวันนี้

แถลงการณ์ระบุว่า กาตาร์มีความพร้อมที่จะสนับสนุนการเจรจาเพื่อให้ทุกฝ่ายประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ ตัวแทนจากสหรัฐและอิหร่านจะจัดการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ในวันนี้ หลังจากที่การเจรจาได้หยุดชะงักลงนับตั้งแต่เดือนมี.ค. ซึ่งหากมีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ก็จะปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด