'จี7' ตั้งงบ 5 พันล้านดอลล์แก้ปัญหาโลกขาดแคลนอาหาร

'จี7' ตั้งงบ 5 พันล้านดอลล์แก้ปัญหาโลกขาดแคลนอาหาร

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า กลุ่มผู้นำประเทศจี7 ประกาศจัดหาทุนสูงถึง 5 พันล้านดอลลาร์เพื่อแก้ปัญหาความมั่นคงด้านอาหารทั่วโลกในวันนี้ (28 มิ.ย.) นับเป็นมาตรการล่าสุดในการตอบโต้ผลกระทบระดับโลกจากกรณีประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งกองทัพรัสเซียบุกยูเครน

เงินทุนดังกล่าวมากกว่าครึ่งหนึ่งจะมาจากสหรัฐ โดยรัฐบาลปธน.โจ ไบเดน ประกาศว่าจะมอบเงิน 2.76 พันล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนมาตรการนี้ในประเทศและองค์กรระดับภูมิภาคกว่า 47 แห่ง

เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า เงินดังกล่าวจะประกอบด้วยเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมโดยตรงมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ และอีก 760 ล้านดอลลาร์ "สำหรับความช่วยเหลือด้านอาหารในระยะใกล้และระยะกลางที่ยั่งยืน เพื่อช่วยยกระดับความยืดหยุ่นและผลิตภาพของระบบอาหารทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เปราะบาง"

"เห็นได้ชัดว่าการกระทำของปูตินคือใจกลางของปัญหา รวมถึงภัยอันตรายทั้งหมดที่เราเห็นทั่วโลกในแง่ของความมั่นคงด้านอาหารล้วนเชื่อมโยงกลับมาที่ใจกลางแห่งนี้ได้ทั้งนั้น การกระทำของเขาเป็นการยับยั้งอาหารและผลผลิตทางการเกษตร โดยใช้อาหารเป็นอาวุธสงคราม" เจ้าหน้าที่คนเดิม กล่าว

ทั้งนี้ เหตุการณ์รัสเซียบุกยูเครนผลักดันให้คนนับล้านต้องกลายเป็นคนยากจน โดยทำเนียบขาวประเมินว่า การบุกครั้งนี้และการทำลายอุปกรณ์การเกษตร ตลอดจนการปิดกั้นการขนส่งธัญพืช จะส่งผลให้มีคนยากจนเพิ่มขึ้นถึง 40 ล้านคนในปี 2565