รัสเซียปัดไม่ได้ผิดนัดชำระหนี้ ยันจ่ายแล้วแต่ถูกบล็อกโดยมาตรการคว่ำบาตร

รัสเซียปัดไม่ได้ผิดนัดชำระหนี้ ยันจ่ายแล้วแต่ถูกบล็อกโดยมาตรการคว่ำบาตร

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวปฏิเสธข่าวที่ว่า รัสเซียได้ผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปี

นายเพสคอฟ กล่าวว่า รัสเซียได้จ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรที่มีกำหนดชำระในเดือนพ.ค.แล้ว แต่ระบบชำระเงิน Euroclear ได้ปิดกั้นไม่ให้รัสเซียทำธุรกรรมดังกล่าว เนื่องจากชาติตะวันตกได้ทำการคว่ำบาตรรัสเซีย "ซึ่งสิ่งนี้ไม่ใช่ปัญหาของรัสเซีย"

"ทุนสำรองของเราถูกสกัดกั้นอย่างผิดกฎหมาย และหากฝ่ายใดพยายามใช้ทุนสำรองเหล่านี้จะถือว่าเป็นการทำผิดกฎหมาย และถือเป็นการปล้นอย่างชัดเจน" นายเพสคอฟ กล่าว

ที่ผ่านมา ทำเนียบเครมลินยืนยันว่ารัสเซียมีเงินที่จะชำระหนี้ และการระบุว่ารัสเซียผิดนัดชำระหนี้ถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ถือพันธบัตรรัสเซียไม่สามารถได้รับเงินจากการชำระหนี้

ทั้งนี้ รัสเซียมีกำหนดชำระดอกเบี้ยพันธบัตรยูโรบอนด์ 2 ฉบับมูลค่ารวม 100 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 27 พ.ค. ขณะที่ระยะเวลาผ่อนผัน 1 เดือนได้สิ้นสุดลงวานนี้โดยเจ้าหนี้หลายรายยืนยันว่ายังคงไม่ได้รับการชำระหนี้จากรัสเซีย ทำให้รัสเซียผิดนัดชำระหนี้สกุลเงินต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ศตวรรษ หรือนับตั้งแต่ปี 2461

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์