ระเบิดสนั่นกรุงเคียฟ รัสเซียยึดเซเวโรโดเนตส์กได้หมดแล้ว

ระเบิดสนั่นกรุงเคียฟ รัสเซียยึดเซเวโรโดเนตส์กได้หมดแล้ว

ระเบิดสนั่นกรุงเคียฟของยูเครนในเช้าวันนี้ หนึ่งวันหลังถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธทั่วประเทศ กองทัพรัสเซียยึดเซเวโรโดเนตส์ก ศูนย์กลางอุตสาหกรรมสำคัญได้แล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ได้ยินเสียงระเบิดสี่ครั้งในกรุงเคียฟของยูเครน เมื่อราว 6.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นอาคารที่พักอาศัยหลังหนึ่งย่านกลางกรุงไฟไหม้จากเหตุระเบิด ควันดำพวยพุ่งสู่ท้องฟ้า นักข่าวคนหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ในอาคารหลังนี้เล่าว่า ได้ยินเสียงเครื่องบินดังก่อนระเบิด

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวว่า หลายเมืองรวมทั้งเมืองไกลสุดอย่างลวิฟ ใกล้ชายแดนโปแลนด์ก็ตกเป็นเป้าการระดมโจมตีของรัสเซียเมื่อวันเสาร์ (25 มิ.ย.)

“สิ่งนี้ยืนยันว่า ระบบป้องกันทางอาการอันทันสมัยที่พันธมิตรเรามีไม่ควรเก็บไว้ในโกดังแต่ต้องเอามาไว้ที่ยูเครน” ประธานาธิบดียูเครนกล่าว โดยตัวเขามีกำหนดแสดงสุนทรพจน์ต่อผู้นำกลุ่มประเทศ G7 ในวันจันทร์ (27 มิ.ย.)

เบื้องต้นยังไม่มีตัวเลขผู้เสียชีวิต นายวิตาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟเผยว่าเจ้าหน้าที่กำลังเร่งกู้ภัยและอพยพประชาชนในอพาร์ตเมนต์สองแห่ง

ขณะที่สงครามเข้าสู่เดือนที่ 5 การยึดเมืองเซเวโรโดเนตส์กในภูมิภาคดอนบาสถือเป็นชัยชนะทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญของรัฐบาลมอสโก ที่ต้องการคุมภาคตะวันออกของยูเครนให้ได้ทั้งหมด หลังจากเป้าหมายแรกล้มเหลว นายกเทศมนตรีเซเวโรโดเนตส์กแถลงเมื่อวันเสาร์ว่า กองทัพรัสเซียยึดเมืองได้แล้วหลังจากต่อสู้กันมาหลายสัปดาห์