สหรัฐเพิ่มขีดความสามารถตรวจฝีดาษลิงทั่วประเทศหลังยอดติดเชื้อเพิ่ม

สหรัฐเพิ่มขีดความสามารถตรวจฝีดาษลิงทั่วประเทศหลังยอดติดเชื้อเพิ่ม

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศขยายขีดความสามารถในการตรวจหาเชื้อไวรัสฝีดาษลิง (Monkeypox) ให้กับ 5 บริษัทที่ให้บริการห้องปฏิบัติการเชิงพาณิชย์ หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ณ วันอังคารที่ 21 มิ.ย. สหรัฐพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงจำนวน 142 รายในรัฐต่าง ๆ 24 รัฐ และในวอชิงตัน ดีซี

ซาเวียร์ เบเซอร์รา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐ (เอชเอชเอส) กล่าวว่า "ชาวอเมริกันทุกคนควรตระหนักถึงภัยของโรคฝีดาษลิง ขณะนี้เรามีเครื่องมือที่จะต่อสู้และจัดการกับการแพร่ระบาดในสหรัฐ โดยเราจะขยายจุดตรวจเชื้อทั่วประเทศ และเราจะให้บริการแก่ผู้ที่ต้องการเข้าตรวจหาเชื้อ"

 กระทรวงฯ ระบุว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ของสหรัฐได้เริ่มส่งตัวอย่างเชื้อฝีดาษลิงให้กับบริษัท 5 แห่งซึ่งได้แก่ บริษัทเอจิส ไซแอนซ์, บริษัทแล็บคอร์ป, บริษัทมาโย คลินิก แลบอราทอรีส์, บริษัทเควสต์ ไดแอกนอสติกส์ และบริษัทโซนิก เฮลท์แคร์

"บริษัทห้องปฏิบัติการเชิงพาณิชย์ทั้ง 5 แห่งจะเพิ่มขีดความสามารถด้านการตรวจเชื้อทั่วประเทศ และทำให้การตรวจเชื้อมีความสะดวกมากขึ้น นอกจากนี้ จะช่วยให้ผู้ป่วยและผู้ให้บริการด้านเฮลท์แคร์สามารถเข้าถึงห้องปฏิบัติการได้ง่ายขึ้นด้วย" กระทรวงฯ ระบุ