สิงคโปร์พบผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษลิงเป็นรายแรกของประเทศ

สิงคโปร์พบผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษลิงเป็นรายแรกของประเทศ

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์แถลงยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษลิงในวันนี้ ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อดังกล่าวเป็นรายแรกในรอบ 3 ปี

 ทั้งนี้ ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายนี้เป็นชายชาวอังกฤษวัย 42 ปี และทำงานเป็นพนักงานบนเครื่องบิน โดยได้เดินทางเข้าออกสิงคโปร์ในช่วงกลางเดือนมิ.ย.

ขณะนี้ผู้ป่วยรายนี้เข้ารับการรักษาตัวในศูนย์ป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสิงคโปร์ โดยมีอาการทรงตัว

นอกจากนี้ ทางการสิงคโปร์ยังได้กักตัวผู้ที่ใกล้ชิดกับชายดังกล่าวจำนวน 13 ราย โดยจะถูกกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการเป็นเวลา 21 วัน

การพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในสิงคโปร์มีขึ้นหลังจากองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ระบุว่า ได้ยกเลิกการกำหนดข้อมูลเกี่ยวกับโรคฝีดาษลิงว่าเป็นโรคที่พบได้เฉพาะถิ่น หรือพบได้เพียงในบางประเทศแล้ว เพื่อให้การตอบสนองต่อการแพร่ระบาดเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้น

ที่ผ่านมา โรคฝีดาษลิงเป็นโรคที่มักจะพบได้เฉพาะในประเทศแถบแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง แต่ในปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในหลายประเทศทั่วทุกทวีป นำไปสู่การดำเนินการดังกล่าวตามมา

ดับเบิลยูเอชโอ ระบุในข้อมูลความคืบหน้าของสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ส่งให้สื่อเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ว่า ได้มีการลบการกำหนดความแตกต่างระหว่างประเทศที่เคยถูกระบุสถานะโรคเฉพาะถิ่นกับโรคที่ไม่ใช่โรคเฉพาะถิ่นแล้ว และจะมีการรายงานถึงสถานการณ์ในประเทศต่างๆ ร่วมกัน เพื่อสะท้อนถึงการตอบสนองให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่มีความจำเป็น