ญี่ปุ่นหนุนคนโสดเขียนจดหมายหาคู่ มีเสน่ห์กว่าแอปนัดเดต

ญี่ปุ่นหนุนคนโสดเขียนจดหมายหาคู่ มีเสน่ห์กว่าแอปนัดเดต

เมืองมิยาซากิของญี่ปุ่น ประสบความสำเร็จในการสนับสนุนให้ประชาชนเขียนจดหมายรักจีบกัน อ้างคนเบื่อปัดทินเดอร์

เทศบาลเมืองมิยาซากิ ทางภาคใต้ ของญี่ปุ่นหวังเพิ่มอัตราการเกิดของประชากร สนับสนุนให้คนโสดหันไปใช้วิธีโลว์เทคเพื่อหาคู่ด้วยการเขียนจดหมายจีบกัน พบว่า คนหนุ่มสาวหลงเสน่ห์ของการเขียนจดหมาย ผู้จัดจึงขยายโครงการไปยังพื้นที่อื่นด้วย

ริเอะ มิยาตะ หัวหน้าบริษัทที่ปรึกษาในท้องถิ่นที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินโครงการ เผยว่า เมื่อเทียบกับการนัดเดตออนไลน์ “การเขียนจดหมายใช้เวลานานกว่า กระตุ้นให้คุณจินตนาการว่าใครหนอที่คุณสื่อสารด้วย มันไม่ใช่แค่การเขียนจดหมายให้ความรู้สึกดีๆ แต่อย่าลืมว่าคุณต้องเขียนทุกตัวด้วยความจริงใจ เอาใจใส่  ครุ่นคิดลึกซึ้งถึงคนที่คุณเขียนไปหา นี่แหละที่ทำให้จดหมายมีพลังมาก”

โครงการนี้เริ่มต้นขึ้นในปี 2563 มีผู้ร่วมโครงการ 450 คน มากกว่าที่ทางการประเมินไว้ตอนแรกกว่าสองเท่า ราว 70% เป็นคนในวัย 20-30 ปีเศษ ทีมงานของมิยาตะจะคัดกรองผู้สมัครก่อนจากนั้นจับคู่ให้เหมาะสมตามข้อมูลส่วนตัวของผู้สมัคร เช่น ชอบดูภาพยนตร์ อ่านหนังสือ หรือเล่นกีฬาแบบไหน แต่ที่แตกต่างจากแอปนัดเดตคือ ข้อมูลเดียวที่ได้รับการเปิดเผยคือ อายุ ส่วนชื่อเต็ม หน้าที่การงาน ที่อยู่ รวมทั้งรูปภาพไม่ได้รับการเปิดเผย

“หน้าตามักเป็นปัจจัยชี้ขาดในการหาคู่ แต่ในจดหมายคุณถูกตัดสินด้วยบุคลิกภาพ” มิยาตะเสริม

จดหมายถูกส่งโดยผู้จัดที่อ่านก่อนแบบเร็วๆ ให้มั่นใจว่าไม่มีข้อความลามกอนาจารหรือดูหมิ่นเหยียดหยามก่อนส่งไปให้ผู้รับที่รอคอยจดหมายอย่างใจจดใจจ่อ

ถึงขณะนี้ผู้ร่วมโครงการเดตกันแล้ว 32 คู่ ความรักผลิบานตัดสินใจคบหากัน 17 คู่

ผู้ร่วมโครงการคนหนึ่ง เป็นชาวเมืองมิยาซากิ อายุ 25 ปี กล่าวว่า การเขียนจดหมายทำให้เขาหวนคำนึงถึงความทรงจำครั้งเก่า

“สมัยเด็ก ผมเคยเขียนจดหมายหาเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ผมหลงรัก ผมชอบจดหมายก็เลยมาร่วมโครงการ” ชายหนุ่มกล่าวโดยไม่ยอมเปิดเผยชื่อ

อย่างไรก็ตาม แม้โครงการจะริเริ่มด้วยเมืองมิยาซากิ แต่ใช่ว่ารัฐบาลท้องถิ่นญี่ปุ่นจะให้ทุนสนับสนุนโครงการหาคู่ ทั้งๆ ที่ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีประชากรสูงอายุมากที่สุด อัตราการเกิดต่ำสุดประเทศหนึ่งของโลก

ในปี 2564 จำนวนทารกแรกเกิดต่ำสุดทุบสถิติ 811,604 คน ปัจจุบันผู้หญิงมีลูกเฉลี่ย 1.3 คน ต่ำมากจากระดับที่จะคงจำนวนประชากรไว้ได้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์