'อีลอน มัสก์' ทวีตเตือนหายนะญี่ปุ่นคนเกิดน้อย เรียกเสียงสวดรัฐบาล

'อีลอน มัสก์' ทวีตเตือนหายนะญี่ปุ่นคนเกิดน้อย เรียกเสียงสวดรัฐบาล

อีลอน มัสก์ ทวีตข้อความ ญี่ปุ่นจะอยู่ไม่ได้ถ้าอัตราการเกิดไม่เพิ่มขึ้น เรียกเสียงวิจารณ์ท่วมท้นแต่ส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปยังรัฐบาล ที่ไม่ได้แก้ปัญหามากนัก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ตามที่อีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา ทวีตข้อความเมื่อสุดสัปดาห์ ระบุ

“มีความเสี่ยงอย่างเห็นได้ชัดถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงทำให้อัตราการเกิดสูงกว่าอัตราการตาย ญี่ปุ่นจะหายไปในที่สุด นี่จะเป็นความเสียหายใหญ่หลวงของโลก”

ความเห็นดังกล่าวสั่นประสาทผู้ติดตามญี่ปุ่น และคนในญี่ปุ่นเอง ที่จำนวนประชากรสูงสุดเมื่อปี 2551 จากนั้นลดลงโดยตลอดเนื่องจากอัตราการเกิดต่ำ ปีที่แล้วประชากรอยู่ที่ราว 125 ล้านคน แม้รัฐบาลเคยเตือนและพยายามแก้ปัญหาแต่ไม่ต่อเนื่อง

ญี่ปุ่นซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลก เป็นที่ตั้งบริษัทใหญ่ระดับโลกตั้งแต่บริษัทผลิตรถยนต์ไปจนถึงบริษัทพัฒนาเกม และเกี่ยวข้องสำคัญกับซัพพลายเชนเซมิคอนดักเตอร์โลก

โทเบียส แฮร์ริส นักวิจัยอาวุโส ศูนย์ความก้าวหน้าอเมริกา ทวีตข้อความถึงประเด็นของมัสก์

“ความตึงเครียดเรื่องอนาคตประชากรญี่ปุ่นไม่ได้อยู่ที่ญี่ปุ่นจะสูญสิ้นไป แต่อยู่ที่การโยกย้ายตำแหน่งแห่งที่ทางสังคมที่เกิดขึ้นอันเป็นผลจากประชากรลดลง”

หลายคนแย้งว่า หลายประเทศก็มีอัตราการเกิดต่ำไม่ใช่เฉพาะที่ญี่ปุ่น เช่น เยอรมนี ที่เทสลาเพิ่งเปิดโรงงานใหม่ และญี่ปุ่นเจอคนเกิดน้อยเป็นที่แรก อีกหลายคนกล่าวว่า สถานการณ์เช่นนี้ไม่น่าประหลาดใจ รัฐบาลโตเกียวไม่ลงมือแก้ปัญหามากพอ เช่น ควรจะจัดศูนย์ดูแลเด็กให้มากกว่านี้ และทำให้ผู้หญิงมีลูกแล้วกลับไปทำงานได้ง่ายขึ้น บางคนโอดครวญว่ารัฐบาลดีแต่พูด ภายใต้สภาพแบบนี้ใครจะอยากมีลูก

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์