พนักงานแอ๊ปเปิ้ลโหวตตั้งสหภาพแรงงานแห่งแรก

พนักงานแอ๊ปเปิ้ลโหวตตั้งสหภาพแรงงานแห่งแรก

พนักงานร้านแอ๊ปเปิ้ลในเมืองทาวสัน รัฐแมริแลนด์ของสหรัฐ ลงมติเห็นชอบเข้าร่วมสหภาพแรงงาน ถือเป็นความสำเร็จสำคัญที่อาจกระตุ้นให้พนักงานแอ๊ปเปิ้ลที่อื่นทำตามด้วย

พนักงานร้านแอ๊ปเปิ้ลในเมืองทาวสันผู้มีสิทธิลงมติราว 110 คนลงคะแนนเริ่มตั้งแต่วันพุธ (15 มิ.ย.) สิ้นสุดเมื่อเย็นวันเสาร์ (18 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น มีมติเห็นชอบเข้าร่วมสมาคมคนงานช่างเครื่องและอากาศยานระหว่างประเทศ (IAMAW) ด้วยคะแนนเสียง 65 เสียง ไม่เห็นชอบ 33 เสียง 

มติดังกล่าวถือเป็นการเข้าร่วมสหภาพแรงงานครั้งแรกของพนักงานร้านแอ๊ปเปิ้ลในสหรัฐ และเป็นความพ่ายแพ้สำหรับแอ๊ปเปิ้ลที่คัดค้านมาตลอด ทั้งยังอาจสร้างขวัญและกำลังใจให้พนักงานร้านอื่นเข้าร่วมสหภาพแรงงานด้วย

หลังจากนี้คณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์แห่งชาติจะเป็นผู้รับรองมติ ซึ่งต้องใช้เวลาราวหนึ่งสัปดาห์ เมื่อรับรองแล้วแอ๊ปเปิ้ลจะต้องเจรจาเรื่องสภาพการทำงานกับสหภาพฯ

ทั้งนี้ แอ๊ปเปิ้ลมีร้านเรือธงหลายแห่งในเมืองใหญ่ ร้านนี้เป็นร้านเล็กอยู่ในห้างสรรพสินค้า เมื่อร้านประกาศแผนร่วมสหภาพฯ ก็ถูกฝ่ายจัดการจับตามอง

เมื่อเดือน พ.ค.Deirdre O’Brien ผู้จัดการฝ่ายบุคคลและค้าปลีกเคยมาเยี่ยมสาขา และมีข้อความถึงพนักงานไม่อยากให้เข้าร่วมสหภาพฯ โดยให้เหตุผลว่าจะทำให้แอ๊ปเปิ้ลตอบสนองความต้องการพนักงานได้ยากขึ้น สหภาพแรงงานไม่ได้รับผิดชอบต่อพนักงานบริษัท

ด้านพนักงานอยากได้ค่าจ้างและสภาพการทำงานที่ดีกว่านี้ แกนนำพนักงานในทาวสันทำหนังสือถึงทิม คุก ซีอีโอแอ๊ปเปิ้ล ระบุ

“เพื่อความชัดเจน การตัดสินใจตั้งสหภาพเป็นเรื่องของคนงานได้เข้าถึงสิทธิที่พวกเรายังไม่มีในตอนนี้”